เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. พ.ต.อ.นาวิน สินธุรัตน์ ผกก สภ.บางละมุง ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เรือนจำพิเศษพัทยา ว่ามีนักโทษชายได้หลบหนีออกจากโรงพยาบาลบางละมุง พื้นที่หมู่ที่ 2 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยขอกำลังสนับสนุน เนื่องจากมีผู้พบเห็นนักโทษชายรายนี้ครั้งสุดท้ายวิ่งหนีเข้าไปในป่าด้านหลังโรงพยาบาล ภายหลังนำกำลัง สายตรวจ และฝ่ายสืบสวนลงพื้นที่ทันที เบื้องต้นทราบว่า นักโทษชายรายนี้คือ น.ช.ธนภัทร มายอด หรือ ต่อ อายุ 37 ปี นักโทษคคีลักทรัพย์ เหลือโทษจำคุก 1 ปี 10 เดือน เข้ามารับการผ่าตัด อวัยวะเพศ หลังฉีดเพิ่มขนาดแล้วเกิดการอักเสบติดเชื้ออย่างรุนแรง จึงเข้ารับการผ่าตัด ที่ รพ.บางละมุง เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.66 หลังผ่าตัดเสร็จ หมอได้นอนพักฟื้นที่ ห้องคนไข้ ศัลยกรรมชั้น 7 เตียง 32 โดย มีผู้คุมนอนเฝ้าอยู่ 2 คน

จนกระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. วันที่ 9 ธ.ค.66 น.ช.ธนภัทร ได้ใช้คีมตัดเหล็ก ตัดโซ่ตรวนที่ล่ามไว้กับเตียง ก่อนลุกเดินเข้าลิฟต์ วิ่งหนีออกไปทางด้านหลังโรงพยาบาล โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ยังมีโซ่ตรวนอยู่ที่ขาทั้ง 2 ข้าง และ มีคราบเลือดติดอยู่ที่กางเกง วิ่งหนี เข้าไปในป่าหลังโรงพยาบาล ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เรือนจำพิเศษพัทยา กว่า 100 นาย ออกปูพรหมค้นหาด้านหลังโรงพยาบาลแล้ว แต่ก็ยังไร้วี่แววนักโทษชายรายนี้

ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้เชิญ น.ส.เก๋ (นามสมมุติ) ภรรยาของ น.ช.ธนภัทร มาทำการสอบสวน เบื้องต้น ให้การรับสารภาพว่าเป็นคนแอบนำคีมตัดเหล็ก มาให้สามีเมื่อช่วงวันที่ 8 ธ.ค. ที่ผ่านมา ทำให้สามีตัดโซ่เหล็กที่ล็อกไว้กับเตียงหลบหนีได้สำเร็จ สำหรับสาเหตุที่หลบหนีออกมานั้นเชื่อว่าเป็นเพราะคิดถึงลูกเมีย.