เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยว หลังพบมีผู้ประกอบการ ย่านถนนคนเดินวอล์กกิ้งสตรีท พัทยาใต้ จ.ชลบุรี สถานที่ท่องเที่ยวติดอันดับโลก แหล่งรวมสถานบันเทิง ซึ่ง มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เดินทางมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ลักลอบจำหน่าย ลูกโป่ง บรรจุ ไนตรัสออกไซด์ หรือ แก๊สหัวเราะ ให้กับนักท่องเที่ยวยามราตรี นั่งสูดดมกันอย่างเพลิดเพลิน ภายในร้าน อย่างโจ่งครึ่ม โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย

อย. เตือนขาโจ๋ ดมลูกโป่งแก๊สหัวเราะอันตรายถึงตาย

เมื่อเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าหน้าร้านเปิดเป็นร้านจำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวกับกัญชา ขนาดใหญ่ ภายในร้านมีพนักงานค่อยสูบลูกโป่ง ซึ่งเชื่อได้ว่าบรรจุ ไนตรัสออกไซด์ หรือที่เรียกว่าแก๊สหัวเราะ ตามที่ได้รับการร้องเรียน โดยมีป้ายระบุ โปรโมชั่น ดึงดูดลูกค้า “HAPPY BALLOON BUY 10 GET FREE 2 BALLOON 1 GLASS OF HOEGAAR DEN” โดยมีนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้ความสนใจ ใช้บริการเป็นจำนวนมาก บางรายนั่งสูดดมในร้าน เมาเคลิ้มกับสารระเหยดังกล่าว ส่วนบางรายซื้อออกไปเข้าเที่ยวสถานบันเทิงอื่น แต่พนักงานของสถานบันเทิงสั่งห้ามไม่ให้นำเข้าร้าน

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกลับเล็ดลอดสายตาเจ้าหน้าที่ไปได้ ทั้งที่เป็นสารเสพติดผิดกฎหมาย และ อันตรายต่อร่างกาย นอกจากนี้ยังขัดต่อนโยบาย 5 ปลอด ของภาครัฐอีกด้วย ขณะที่แก๊สหัวเราะ เป็นสารต้องห้าม ตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 ซึ่งผู้ให้บริการมีความผิด ฐานผลิตยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท