เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. เวลา 14.00 น. สาวเมืองย่าโม แอนโทเนีย โพซิ้ว เดินทางมาแกรนด์ฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ โคราช ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานต้อนรับกลับบ้าน นอกจากประชาชนชาวโคราชและสายด้อมนางงามจะเดินทางมาให้กำลังใจ ตะโกน “ไทยแลนด์ ไทยแลนด์” เพื่อแสดงความรักและความภูมิใจแล้ว ยังมีบุคคลสำคัญร่วมต้อนรับ อาทิ กิตติ เชาวน์ดี ผู้แทน รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานประธานพิธี, แม่แอ๊วของลูกแอน ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด และสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นต้น

บรรยากาศของงานเริ่มต้นด้วยการบรรเลงเพลงต้อนรับ โดยวงโยธวาทิตจากโรงเรียนสุรนารีวิทยา และขบวนเซิ้งกลองยาว รวมทั้งการแสดงชุด “อัตลักษณ์เมืองย่าโม” โดยวิทยาลัยนาฏศิลป์นครราชสีมา สำหรับวันนี้ แอนโทเนีย โพซิ้ว ปรากฏโฉมอันงดงามด้วยชุดไทยสไบสองชาย ปักแบบโบราณ ใช้โทนสีของจังหวัดนครราชสีมา คือสีส้มหรือสีแสด รองด้วยผ้ากรองทองแล้วปักเครื่องประดับจำพวกพลอย ชุดนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชุดไทยพระราชนิยมของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ออกแบบโดย Myrid Grand Monde

แอนโทเนีย เผยความรู้สึกบนเวทีว่า “รู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้มาร่วมงานวันนี้ คือวินาทีที่รอคอยมานานมาก ทุกคนที่อยู่ตรงนี้เริ่มต้นมากับแอนตั้งแต่วันแรก (วันที่มากราบขอพรย่าโมก่อนเดินทางไปประกวด) แอนจะไม่เคยลืมว่าแอนมาจากไหน บ้านอยู่ที่ไหน จุดที่แอนได้โตขึ้นมากับครอบครัวที่สร้างรอยยิ้ม สร้างความสุขให้แอน เริ่มจากที่แห่งนี้ แอนโตมาพร้อมกับครอบครัวของคุณแม่ ที่เต็มเปี่ยมด้วยความอ่อนน้อม ยอมรับในสิ่งที่คนอื่นเป็น ถ้าแอนไม่มีคนที่นี่สอนแอน คงจะไม่ได้ยืนตรงนี้หรือเป็นตัวแทนของทุกคน”

ช่วงไฮไลต์สำคัญที่ขาดไม่ได้ของวันนี้ก็คือ แอนโทเนีย โพซิ้ว รับตำแหน่งเพิ่มด้วยการเป็น “เชฟ” ลงมือผัดหมี่โคราชอาหารประจำท้องถิ่นด้วยตัวเอง เรียกว่าต้องผัดกันหลายกระทะเลยทีเดียว เพื่อให้พอที่จะแจกจ่ายให้ผู้ร่วมงานต้อนรับได้ลองชิมฝีมือคนสวยระดับจักรวาล อิ่มหนำกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เวลา 16.00 น. แอนโทเนีย ได้เปลี่ยนชุดไทย ชุดที่ 2 จำลองการนุ่งผ้าสด สไบทอขึ้นใหม่จำลองการแต่งกายของย่าโม โทนสีส้มทองครีมผสมกัน โดยคงลักษณะไทยโบราณเอาไว้ ออกแบบโดยห้องเสื้อภูษาผ้าลายอย่าง เพื่อขึ้นขบวนแห่รอบเมือง เคลื่อนตัวไปยังอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี รถยนต์ที่แอนโทเนียนั่งนั้นเป็นรถโรลส์รอยซ์เปิดประทุน

ขบวนแห่ใช้เส้นทางถนนมิตรภาพ เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนชุมพลผ่านหน้าวัดพายัพ ตรงไปถึงแยกถนนมหาดไทย เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนราชดำเนิน จอดรถหน้าลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ทั้งนี้ตลอดสองข้างทางมีประชาชนมาเฝ้ารอส่งกำลังให้กันเต็มบาทวิถีสองข้างทาง เมื่อรถยนต์จอดสนิทแล้ว แอนโทเนีย โพซิ้ว พร้อมด้วยศุภลักษณ์ อัมพุช และปิยาภรณ์ แสนโกศิก เดินมาสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี พร้อมช้าง 2 เชือก ด้านชุดของไหว้ประกอบด้วย ดอกไม้ธูปเทียน ก่อนที่ แอนโทเนีย โพซิ้ว ร้องเพลงกราบเท้าย่าโมด้วยน้ำเสียงสะกดจิตสะกดใจ

จากนั้น นายกำปั่น นิธิวรไพบูลย์ หรือ “กำปั่น บ้านแท่น” ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2564 สาขาศิลปะการแสดง (เพลงโคราช) ขับร้องเพลงโคราช ระหว่างที่ แอนโทเนีย โพซิ้ว, ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, ศุภลักษณ์ อัมพุช และปิยาภรณ์ แสนโกศิก และแขกผู้มีเกียรติ ทำกิจกรรมผูกผ้าขอพร “มามูย่า” ตลอดจนเดินลอดซุ้มประตูชุมพล ต่อมาขบวนแห่รอบเมืองได้เคลื่อนขบวนรถจากหลังวัดประตูชุมพลไปศาลหลักเมืองและวัดพระนารายณ์ เพื่อสักการะพระทศญาณประทานบารมี พระพุทธรูปสำคัญประจำจังหวัดนครราชสีมา สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช และสักการะศาลหลักเมืองเพื่อเสริมสิริมงคล ตามลำดับ ก่อนจะเดินทางกลับเข้าที่พักโรงแรม…