เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 ธ.ค. ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ถนนเพลินจิต เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ร่วมงานเสวนาหัวข้อ “คนไทยถาม นายกฯ เศรษฐาตอบ” ในงานเดลินิวส์ ทอล์ก 2023 (Dailynews Talk 2023)  เมื่อถูกถามว่าชาวบ้านจะมั่นใจได้อย่างไรว่าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบจะทำได้จริง เพราะชาวบ้านกลัวอิทธิพลของนายทุนไม่กล้าไปลงทะเบียนหนี้นอกระบบ 

นายกฯ กล่าวว่าตนไม่แน่ใจว่ารัฐบาลก่อนหน้านี้ทำอะไรมาบ้างในเรื่องแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ แต่เรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ที่กัดกร่อนสังคมไทยมายาวนาน เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีการพูดคุยว่าในอัตราเรตที่ใช้เดือนละ 50% ปีหนึ่งเท่ากับ 600%  ตนว่าเป็นอะไรที่จำนวนเงินที่ไม่เหมาะสม ปีหนึ่งจะต้องทำธุรกิจอะไรถึงจะได้คืนทุนขนาดนี้ ซึ่งตนคิดว่าไม่มี และเป็นจำนวนเงินที่ไม่เหมาะสม และเป็นเรื่องอะไรที่เราต้องบริหารจัดการ เชื่อว่าปัญหาใหญ่ความจริงแล้วหนี้นอกระบบเป็นสารตั้งต้นของปัญหาทั้งหลายในสังคม

คนเราทำงานมาแทบเป็นแทบตายตากแดดตากฝนมา ได้ค่าแรงขั้นต่ำเท่านี้แต่กลับต้องมาใช้ดอกเบี้ยขนาดนี้เท่าไหร่ก็ไม่พอกิน ไม่พอใช้ ยิ่งทำยิ่งไม่พอ เป็นหนี้ 10,000 บาทใช้ไปแล้ว 30,000 บาทแต่เงินต้นยังอยู่ ทุกวันนี้เกิดขึ้นมาก็บอกว่าไม่ไหวแล้วต้องหันไปพึ่งยาเสพติดและการพนัน เป็นเหยื่อมิจฉาชีพหรือกลายไปเป็นอาชญากร ซึ่งถือเป็นสารตั้งต้นของปัญหาอาชญากร ดังนั้น นอกจากปัญหา ยาเสพติดแล้ว ปัญหาหนี้นอกระบบถือเป็นปัญหาใหญ่ที่สุด จะอ้างว่าเป็นเรื่องของผู้มีอิทธิพลและการเข้าถึงแหล่งเงินทุนไม่ได้

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องหนี้นอกระบบเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง การจัดการในส่วนของฝ่ายความมั่นคง โดยตำรวจ ฝ่ายการปกครอง นายอำเภอมีการเรียกเข้ามาพูดคุยกันและตนประชุมไปอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยจะมีการทำ KPI (ผลชี้วัดความสำเร็จ) ที่ชัดเจนว่าใครจะต้องทำอย่างไร เชื่อว่ารัฐบาลก่อนไม่ได้ทำแบบนี้

ถ้าถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าจะทำสำเร็จ ก็ต้องย้ำว่า ตนพยายามทำเต็มที่ แต่ปัญหาจะต้องลดลงไป ดูแลเรื่องปล้นจี้ เรื่องการพนัน และไม่ใช่การแก้ไขเรื่องหนี้อย่างเดียวต้องเข้าถึงแหล่งเงินทุนก็สำคัญ ซึ่งตนก็ได้มีการประกาศไปแล้ว เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา ฉะนั้นเมื่อใช้หนี้เสร็จแล้วการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อให้สามารถเดินหน้าทำธุรกิจต่อไปได้ ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ รวมถึงเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต ถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะช่วยดูแลประชาชนได้

เมื่อถามถึงเรื่อง KPI ในการแก้หนี้นอกระบบและอิทธิพลเถื่อนคืออะไร นายกฯ กล่าวว่า จำนวนหนี้ที่เป็นบาทต้องลดลงและจำนวนคนที่เป็นหนี้นอกระบบต้องลดลง ของทุกจังหวัดและทุกอำเภอ ซึ่งจะต้องทำหมายเลข.