จากกรณี น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี ชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ กล่าวหา อดีตนักมวยชื่อดัง ลวนลาม กระทำอนาจาร เหตุเกิดภายในห้องพักในโรงแรมแห่งหนึ่ง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพแชต ที่อ้างว่าเป็นของหญิงสาววัย 17 ปี ขณะพูดคุยกับเพื่อน ให้ไปช่วยในช่วงเกิดเหตุ โดยเนื้อหาระบุว่า  “มารับเค้าแน่ พ่อใหญ่บาส พาเค้ามาโรงแรม ฟ้าวมา เค้าย้าน”

หลังจากบทสนทนาดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีชาวโลกออนไลน์ เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก พร้อมกับสอบถามบทสนทนาดังกล่าวว่า มีความหมายอย่างไร เนื่องจากหลายคนไม่ใช่คนอีสาน

สำหรับความหมายของคำว่า “ย้าน” ที่กำลังมีการพูดถึงในโลกออนไลน์นั้น ความจริงต้องเขียนว่า “ย่าน” ซึ่งเป็นภาษาอีสาน แปลว่า กลัว “ฟ้าวมา เค้าย้าน” แปลว่า รีบมานะเค้ากลัว

สำหรับคำศัพท์ว่า “พ่อใหญ่” แบ่งออกได้เป็น 2 คำคือ พ่อ ที่หมายถึง สามีของแม่ หรือสรรพนามที่ลูกใช้เรียกชายผู้ให้กำเนิด และ ใหญ่ คือ ยิ่งใหญ่ แต่พอมารวมกันในภาษาอีสาน จึงมีความหมายว่า “ผู้ที่มีอายุเยอะกว่า หรือผู้ที่อาวุโสกว่า” ใช้เป็นคำที่เรียกแทนชื่อของตาแก่