เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 13 ธ.ค. ที่สวนลุมพินี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สวมชุดผ้าไทยสีฟ้า เดินเยี่ยมชมงานกาชาด 2566 ครบรอบ 100 ปี โดยจัดภายใต้แนวคิด “รื่นรมย์สุขฤดี ณ ที่แห่งการให้”  ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 8 -18 ธ.ค. และวันนี้ถือเป็นการจัดงานวันที่ 6  พร้อมด้วยนายไชยยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์  นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ  นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์  รมช.คลัง

โดยนายกฯ ได้ร่วมกิจกรรมการกุศลตามบูธต่างๆ ในงานกาชาด ได้แวะบูธของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)ซึ่งจัดกิจกรรมเกมปาโป่งและเกมตักไข่นำโชค ซึ่งนายกฯได้ร่วมกิจกรรมไข่นำโชค โดยนายกฯได้รางวัลปลอบใจเป็นสบู่ ยาสระผม และแป้ง เลือกได้อย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งนายกฯบอกว่า ”ดีเลยกำลังต้องการการปลอบใจบ้าง“

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีเรื่องอะไรถึงต้องการการปลอบใจเป็นพิเศษ นายกฯ ได้แต่ยิ้มและไม่ตอบคำถามดังกล่าว

จากนั้นนายกฯได้แวะบูธของกรุงเทพมหานคร ที่มีกิจกรรมเกมล้วงปิงปองหรรษา  และได้ซื้อคูปองแจกคณะทำงานเพื่อให้ร่วมกิจกรรม โดยนายกฯได้คูปองหมายเลขสาม ซึ่งเป็นรางวัลทั่วไป โดยนายกฯเลือกแป้งฝุ่นกระป๋อง

ต่อมานายกฯได้แวะให้กำลังใจเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครที่มาทำหน้าที่คัดแยกขยะในงานกาชาด พร้อมสอบถามการทำงานและให้กำลังใจว่า “สู้ๆ”  และเดินต่อมาเยี่ยมชมบูธอุปนายิกาสภากาชาดไทย เพื่อดูผลิตภัณฑ์โครงการหลวง สร้างป่าสร้างรายได้  พร้อมกับชิมน้ำมะขามป้อม และชมว่า “รสชาติดี อร่อย สรรพคุณชุ่มคอแก้ไอ”  ก่อนที่จะซื้อผักกาดดองวังสระปทุม  ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ทั้งนี้นายกฯยังได้เยี่ยมชมบูธโครงการทหารพันธุ์ดี ของมูลนิธิชัยพัฒนา โดยนายกฯได้ควักเงินส่วนตัวซื้อข้าวหอมมะลิ 105 เกษตรอินทรีย์ และไข่เค็มใบเตย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่นายกฯ เดินเยี่ยมชมงานกาชาดได้กล่าวว่า “รู้สึกครึกครื้นดี กับกิจกรรมหลายหลายกิจกรรม”

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ระหว่างการเยี่ยมชมงานเป็นที่น่าสังเกตว่านายกฯ ได้พ่นยาที่จมูกตลอดเวลา เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากมาเที่ยวชมงานกาชาด ทั้งนี้ นายกฯใช้เดิมประมาณ 1 ชั่วโมง โดยภายในงานประชาชนที่มาเที่ยวชมงานให้ความสนใจและขอถ่ายรูปกับนายกฯเป็นที่ระลึกโดยบางคนพูดให้กำลังใจในการทำงานในบริหารราชการแผ่นดิน