เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 66 ที่ห้องประชุมใหญ่ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี พาแม่เด็กสองครอบครัว รวมถึงพี่เลี้ยงเด็ก ซึ่งเป็นพยานเห็นเหตุการณ์ กรณีพี่เลี้ยงเด็กสุดโหดทารุณกรรมเด็กภายในเนอร์สเซอรี่แห่งหนึ่ง ในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ เข้าร้องเรียนต่อนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่

สืบเนื่องจาก น.ส.แวว (นามสมมุติ) อายุ 39 ปี และผู้ปกครองนักเรียนอีกราย เข้าร้องทุกข์มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรีว่า ลูกชายวัย 2 ขวบ น.ส.แวว และลูกสาววัย 9 เดือน ของผู้เสียหายอีกราย ที่นำไปฝากเลี้ยงที่เนอร์สเซอรี่แห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ ถูกพี่เลี้ยงเด็กทำร้ายด้วยการตบหัวอย่างแรงบ่อยครั้ง บางครั้งก็เอาแพมเพิสที่ใช้งานแล้วคลุมหัวเด็ก ทั้งนี้ ตนได้ข้อมูลและภาพหลักฐานจากพี่เลี้ยงอีกคน ที่ทนพฤติกรรมอันโหดร้ายดังกล่าวไม่ไหว พยายามเก็บภาพ และหาทางแจ้งข้อมูลนี้ให้ตนทราบ จึงนำหลักฐานเข้าร้องเรียน และยังพบว่ามีเด็กคนอื่นๆ ถูกกระทำแบบนี้บ่อยครั้ง แม้แต่พี่เลี้ยงคนอื่นๆ ยังทนการกระทำดังกล่าวไม่ไหว ก็ออกมาให้ข้อมูลและหลักฐาน หลังมูลนิธิปวีณาฯ ได้รับเรื่อง ก็ได้ประสาน พ.ต.อ.ญาณพล พัฒนชัย ผกก.สภ.แม่ปีง จ.เชียงใหม่ ให้แม่เหยื่อทั้งสอง ไปพบและเข้าแจ้งความ

นางปวีณา เปิดเผยว่า หลังที่เห็นภาพที่แม่ทั้งสองคนส่งคลิปลูกถูกทำร้ายมาให้ดู ก็รู้สึกตกใจ รับไม่ได้ เนื่องจากเหยื่อยังเล็ก โดยเฉพาะเด็กหญิง 9 เดือน ที่ถูกมัดทรมาน เป็นการกระทำความรุนแรง เลวร้ายต่อเด็กอย่างยิ่ง และกรณีเด็กชาย 2 ขวบ ที่ถูกตบหน้าตบหัวอย่างแรงในขณะที่กำลังป้อนข้าว เด็กชายก็มีอาการหวาดกลัว ซึ่งการเดินทางมาร้องเรียนครั้งนี้ เพื่อให้ทุกหน่วยงาน ช่วยดำเนินคดีอย่างถึงที่สุดกับพี่เลี้ยงใจโหด และต้องการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบมาตฐานการดูแลเด็กๆ ของเนอร์สเซอรี่แห่งนี้ย้อนหลังด้วย

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าว ขณะนี้ได้ดำเนินการทางเรื่องคดีกับพี่เลี้ยงเด็กคนดังกล่าวแล้ว ส่วนผู้ประกอบการสถานเลี้ยงเด็กนั้น ได้สอบสวนกันไปแล้ว และก็ได้ปิดตัวลงไปแล้วเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2566 โดยทางผู้ปกครองไม่ต้องกังวลว่าสถานรับเลี้ยงเด็กดังล่าวจะกลับมาเปิดให้บริการอีก เพราะทางจังหวัดจะได้มีการขึ้นบัญชีไว้ ส่วนเด็กที่เหลืออีก 13 คนนั้น จะให้เจ้าหน้าที่เร่งติดตามตัวทั้งเด็กและผู้ปกครองมาสอบสวนเพิ่มว่า มีเด็กคนไหนถูกพี่เลี้ยงคนดังกล่าวทำร้ายอีก ถ้าหากมีการดำเนินคดีเพิ่ม ส่วนตัวของแม่เด็กและเด็กที่ถูกกระทำขณะนี้ ทางจังหวัดประสานขอให้ทางพนักงานสอบสวนนำตัวเด็กและแม่เด็กไปตรวจสภาพจิตใจที่โรงพยาบาลนครพิงค์เพิ่ม ซึ่งถ้าหากว่าพบว่าเด็กและผู้ปกครองได้รับผลกระทบทางจิตใจ ก็จะให้ทางยุติธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เข้าดูแลและเยียวยาชดเชยค่าเสียหายให้

พ.ต.อ.ญาณพล พัฒนชัย ผกก.สภ.แม่ปิง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหากับพี่เลี้ยงสาววัย 30 กว่าปีแล้ว ข้อกล่าวหา ทำร้ายร่างกายผู้อื่นไม่ถึงกับเป็นอันตรายต่อกายและจิตใจ และอีกข้อหาคือการกระทำทารุณกรรม ในส่วนแจ้งข้อกล่าวเพิ่มเติมนั้น จะรอผลพิสูจน์จากแพทย์ก่อน เพื่อเร่งดำเนินคดีตามกฎหมายให้เร็วที่สุดต่อไป