สำนักข่าวนิวส์วีค รายงานเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2566 กรณีเด็กชายวัย 8 ขวบ จากประเทศโบลิเวีย โดนแมงมุมสายพันธุ์แม่ม่ายดำกัดแล้วล้มป่วยจนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่เขตเทศบาลวิชูโลมา เมืองโอรูโร ประเทศโบลิเวีย เด็กชายพบแมงมุมแม่ม่ายดำใต้หินก้อนหนึ่งระหว่างที่กำลังเล่นอยู่ เมื่อสังเกตเห็นลายสีแดงบนตัวของแมงมุม เด็กชายก็หยิบมันมาวางไว้บนฝ่ามือและปล่อยให้มันกัดตัวเอง โดยให้เหตุผลประสาเด็กในเวลาต่อมาว่า เพราะเขาคิดว่าหลังจากแมงมุมกัดเขาแล้ว เขาก็จะสามารถแปลงร่างเป็นซูเปอร์ฮีโร่ ‘สไปเดอร์แมน’ ได้เหมือนอย่างในภาพยนตร์หรือการ์ตูนเรื่องสไปเดอร์แมน

หลังจากที่โดนแมงมุมกัด เด็กชายก็จับแมงมุมตัวนั้นใส่ไว้ในภาชนะแก้วแล้วนำกลับบ้าน สามชั่วโมงต่อมา เขาก็เริ่มรู้สึกไม่สบาย มีอาการปวดตามตัว กล้ามเนื้อหดเกร็งอย่างรุนแรง เขาจึงตัดสินใจบอกแม่ รวมทั้งเรื่องให้แมงมุมกัดด้วย 

แม่ของเด็กชายรีบพาลูกของเธอไปหาหมอในละแวกใกล้เคียง ซึ่งรีบส่งต่อเด็กชายไปยังโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาอย่างทันท่วงที เนื่องจากแมงมุมชนิดนี้มีพิษร้ายแรง และอาจทำให้ผู้ป่วยถึงแก่ชีวิตได้

เมื่อโดนแมงมุมแม่ม่ายดำกัด ผู้ป่วยจะมีอาการคลื่นไส้ หายใจลำบาก ปวดตามร่างกาย มีไข้หรือเกิดอาการหนาวสั่น ในบางกรณีผู้ป่วยอาจมีอาการชัก เกร็งและเสียชีวิตได้ ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงจะเกิดอาการรุนแรง เมื่อได้รับพิษจากแมงมุมพันธุ์นี้คือเด็กและผู้สูงอายุ

กรณีเด็กแหย่แมงมุมแม่ม่ายดำนี้ เคยเกิดขึ้นในโบลิเวียมาแล้วเมื่อ 3 ปีก่อนที่เมืองชายันตา เด็ก 3 คน อายุ 8, 10 และ 12 ขวบ ตามลำดับ ไปแหย่แมงมุมแม่ม่ายดำ เพื่อให้มันกัดตัวเองโดยมีจุดประสงค์เดียวกันคือ คิดว่าจะทำให้พวกเขาแปลงร่างเป็นซูเปอร์ฮีโร่ชื่อดังได้ แต่โชคดีที่เด็กทั้งสามได้รับการรักษาทันเวลาเช่นเดียวกัน

ที่มา : newsweek.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES