เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ที่บริเวณสะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำสาย แห่งที่ 2 ชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สาย จ.เชียงราย พันเอก ณฑี ทิมเสน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) ฝ่ายไทย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย, เจ้าหน้าที่กงสุลประจำจังหวัดเชียงราย และเจ้าหน้าที่หน่วยประสานงานชายแดนประจำพื้นที่ 1 พบปะกับ พันเอก ตู๋ล่า ส่อ วิน โซ ผู้บังคับการกองบังคับการยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก และคณะกรรมการชายแดน ส่วนท้องถิ่นเมียนมา-ไทย (TBC) ฝ่ายเมียนมา และตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดท่าขี้เหล็ก เพื่อรับตัวคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบกลับภูมิลำเนา จำนวน 111 คน

พันเอก ตู๋ล่า ส่อ วิน โซ ผู้บังคับการกองบังคับการยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก กล่าวว่า กองทัพเมียนมา ยินดีที่ได้ให้การช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการส่งตัวคนไทยที่ได้รับความเดือดร้อนกลับประเทศไทย เพื่อความสัมพันธ์อันดีของกองทัพ ของทั้งสองประเทศให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งๆ ขึ้นไป

พันเอก ณฑี ทิมเสน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก ในฐานะประธานฯ TBC ฝ่ายไทย กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณกองทัพเมียนมาที่ได้ให้การช่วยเหลือและอำนวยความสะดวก ในการส่งตัวคนไทยที่ได้รับความเดือดร้อนกลับประเทศไทย ซึ่งหากนับการช่วยเหลือครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 4 ซึ่งมีคนไทยที่ได้รับการช่วยเหลือรวมจำนวนทั้งสิ้น 179 คน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวที่ผ่านมา ถือว่าเกิดจากความสัมพันธ์อันดีของกองทัพของทั้งสองประเทศที่มีความแน่นแฟ้นและให้การช่วยเหลือซึ่งกันและกันตลอดมาและจะเป็นแบบนี้ตลอดไป

โดยหลังจากนำคนไทยทั้ง 111 คน เดินทางข้ามมายังฝั่งไทยแล้ว ดำเนินการคัดกรองโรค และคัดแยกบุคคลที่มีหมายจับ ที่อาคารศุลกากร จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำสาย แห่งที่ 2 อำเภอแม่สาย ก่อนเดินทางไปพื้นที่พักพิงชั่วคราวฯ ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลขั้นต้นแล้วแยกได้ 2 กลุ่ม คือ

  1. กลุ่มผู้ที่มีข้อมูลด้านอาชญากรรม มีหมายจับ จำนวน 10 คน เป็นชาย 8 คน หญิง 2 คน โดยจะรอยืนยันหมายจับจากตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย หากยืนยันก็จะดำเนินการ ควบคุมตัวนำส่งให้สถานีตำรวจภูธรแม่สาย ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
  2. กลุ่มที่ไม่มีหมายจับ จำนวน 101 คน จะนำตัวไปยังพื้นที่พักพิงชั่วคราว โดยผู้ชายไปที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงราย ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ส่วนผู้หญิงไปที่มูลนิธิศูนย์ชีวิตใหม่ ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย