หลังจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ร่วมงานเสวนาหัวข้อ “คนไทยถาม นายกฯ เศรษฐาตอบ” ในงาน เดลินิวส์ ทอล์ก 2023 (Dailynews Talk 2023) ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ถนนเพลินจิต เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ค่อนข้างได้รับความสนใจจากประชาชน โดยไลฟ์สดผ่านทาง เดลินิวส์ออนไลน์ YouTube : DailynewsOnline และ Facebook : Dailynews และยังสามารถเข้าไปชมย้อนหลังได้อีก แต่ละคำถามมาจากประชาชนเกือบทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ที่สำคัญอยากรู้ว่านายกฯ จะแก้ปัญหาแต่ละเรื่องอย่างไร รวมถึงยังมีการถามไปถึงนโยบายบางเรื่องของรัฐบาลด้วยเช่นกัน

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้กลับไปสัมภาษณ์ความรู้สึกของประชาชนที่มีโอกาสส่งคำถามมาถึงนายกฯ โดย นายคำ ภูยี่หวา อายุ 68 ปี ชาวบ้านนาเชือก อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เจ้าของคำถาม “มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ที่รัฐบาลจะออกกฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อสร้างความปรองดองของคนในชาติ” ได้ออกมาแสดงความเห็นหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ตอบคำถามดังกล่าว

โดยคำตอบของนายกฯ เศรษฐา มีใจความว่า “เรื่องของการนิรโทษกรรม หรือเรื่องของการสร้างความปรองดองระหว่างพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ตนเชื่อว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ ถ้าเกิดขึ้นได้ในรัฐบาลนี้ ก็จะทำให้ประเทศเดินหน้าได้อย่างปลอดภัยและมีเสถียรภาพ รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนอย่างเต็มที่ มี สส.อยู่ เพราะฉะนั้นเรื่องของการทำนิรโทษกรรม เป็นเรื่องรัฐสภา เป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ”

ทั้งนี้พิธีกรดำเนินรายการ ยังได้ถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง อีกว่า เรื่องของนิรโทษกรรม มีความพยายามทำมาแล้วครั้งหนึ่งในปี 2556 ผ่านมา 10 ปี ซึ่งอาจจะมีความเหมือนหรือความแตกต่าง จึงอยากจะทราบว่าในมุมของฝ่ายการเมือง และในฐานะนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันนั้น มีใจความเหมือนหรือแตกต่างอย่างไรในปีนี้ ซึ่งนายเศรษฐา ระบุว่า แต่ละกรรมก็ต่างวาระกันไป ที่ผ่านมาเราต่างก็ได้เรียนรู้ว่าเรื่องอะไรที่สังคมยอมรับได้ และเรื่องอะไรที่สังคมยอมรับไม่ได้ เพราะฉะนั้นตนเชื่อว่าทางด้านรัฐสภาและฝ่ายนิติบัญญัติเองทราบดีอยู่ เพราะทุกท่านมาจากการเลือกตั้ง ทุกท่านก็จะต้องฟังเสียงของประชาชนเป็นหลัก เพราะฉะนั้นเชื่อมั่นว่าทุกคนมีการเรียนรู้มาแล้ว

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายคำ ภูยี่หวา อายุ 68 ปี ชาวบ้านนาเชือก อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เจ้าของคำถาม “มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ที่รัฐบาลจะออกกฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อสร้างความปรองดองของคนในชาติ” กล่าวว่า หลังได้ฟังคำตอบท่านนายกรัฐมนตรีดังกล่าว รู้สึกว่าท่านนายกฯ ตอบคำถามไม่ค่อยจะเคลียร์นัก เพราะท่านบอกว่าการทำนิรโทษกรรม “เป็นเรื่องของรัฐสภา เป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ”

นายคำ แสดงความเห็นว่า ท่านนายกฯ ไม่ตอบตรงๆ ว่า “เป็นไปได้ หรือเป็นไปไม่ได้ มากน้อยแค่ไหนอย่างไร” แต่ก็พอจะเข้าใจว่าท่านไม่มีอำนาจตัดสินใจได้คนเดียว ต้องผ่านมติของรัฐสภา ซึ่งมี สส.หรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เป็นผู้ลงมติหรือผู้ชี้ขาด ว่ารัฐบาลจะสามารถออกกฎหมายนิรโทษกรรมได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ตนก็ขอเป็นกำลังใจให้รัฐบาล ทำงานตามนโยบายที่เป็นสัญญาประชาคมไว้กับประชาชนตอนหาเสียง เพื่อสร้างความปรองดองของคนในชาติ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน และเพื่อความเป็นปึกแผ่นมั่นคงของประเทศชาติสืบไป