เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมวุฒิสภา ในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ โดยมีวาระพิจารณาที่สำคัญ ให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แทนตำแหน่งที่ว่าง คือ นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ  ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกาประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา ตามที่ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเสนอ ซึ่งคณะกรรมาธิการสามัญตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมวุฒิสภา ที่มี พล.อ.อู้ด เบื้องบน เป็นประธาน กมธ. ได้ตรวจสอบและทำรายงานเสนอต่อที่ประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของ กมธ.ที่เปิดเผย ได้ระบุคำชี้แจงของนายชาติชาย เหลืองอ่อน เลขานุการศาลฎีกา เกี่ยวกับกระบวนการคัดเลือกดังกล่าว โดยมีสาระสำคัญคือ เนื่องจากนายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กกต. ในสัดส่วนที่มาจากการคัดเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา พ้นจากตำแหน่งเมื่ออายุครบ 70 ปี วันที่ 27 มิ.ย. 66 ดังนั้นตามกระบวนการต้องมีการคัดเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา โดยมีขั้นตอนประกาศรับสมัครผู้ประสงค์จะสมัครเข้ารับการคัดเลือก และพบว่ามีผู้สมัคร จำนวน 2 คน คือ นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และนายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ รองประธานศาลฎีกา 

สำหรับการตรวจสอบคุณสมบัติตามกระบวนการของศาลฎีกา ตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วย กกต. พ.ศ.2560 มาตรา 8(2) พบว่าบุคคลทั้ง 2 มีคุณสมบัติตามกฎหมายและจากการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามแล้วไม่พบว่าขาดคุณสมบัติ 

ทำให้เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 66 ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ได้ลงมติคัดเลือก โดยมีผู้พิพากษาในศาลฎีกาที่มีหน้าที่เข้าประชุมใหญ่และลงมติ จำนวน 176 คน มีผู้เข้าประชุม 169 คนและลาประชุม 7  คน และใช้การลงมติโดยเปิดเผย โดยมติคัดเลือกพบว่านายสิทธิโชติได้  139 คะแนน ขณะที่นายสิทธิศักดิ์ ได้ 26 คะแนน และมีบัตรเสีย 4 ใบ ถือว่านายสิทธิโชติ เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา เพราะเป็นผู้ได้รับคะแนนเสียงสูงสุดและมีคะแนนเกินกึ่งหนึ่ง.