เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสยามรวมใจจุดเชียงคำ ได้รับการประสานขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านในพื้นที่บ้านปางค่าเหนือ หมู่ 6 ต.ผาช้างน้อย อ.ปง จ.พะเยา ว่า เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.66 ที่ผ่านมานั้นคนในหมู่บ้านรายหนึ่งได้เดินทางไปหาของป่าจนกระทั่งไม่กลับบ้านมาจนถึงวันที่ 14 ธ.ค.66 ทำให้ญาติพี่น้องหลายคนเป็นห่วง ต่อมาเช้าวันที่ 15 ธ.ค.66 ชาวบ้านในหมู่บ้านได้ระดมกำลังกันออกค้นหาในพื้นที่ป่าของบ้านน้ำคะ หมู่ 6 ต.ผาช้างน้อย อ.ปง ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าเป็นป่ารกทึบซึ่งอยู่ในส่วนของ อุทยานแห่งชาติถ้ำสะเกินเป็นผู้ดูแล ทั้งนี้การค้นหาก็ยังไม่พบแต่อย่างใด จนมาล่าสุดวันนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงได้ร่วมกับชาวบ้านกว่า 100 คนออกตามหาอีกครั้ง กระทั่งพบเป็นศพอยู่ตีนเขาทราบชื่อต่อมาคือนายเร่ง แซ่ท้าว อายุ 44 ปี สภาพขึ้นอืด ทั้งนี้ชาวบ้านและหน่วยกู้ภัยจึงได้ช่วยกันนำศพของนายเร่งนี้กลับไปทำพิธีที่บ้านเกิดโดยระยะทางในการขนศพนั้นกว่า 3 กิโลเมตร ซึ่งช่วงที่ขนศพนั้นใช้เวลานานพอสมควรด้วยระยะทางที่ไกลรวมทั้งอุปสรรคในการขนศพครั้งนี้เป็นทางชันซึ่งลำบากพอสมควรด้วย

นายสุภรัตน์ รัตนจันทร์ นายกอบต.ผาช้างน้อย กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้รับแจ้งจากญาติพี่น้องของนายเร่งนั้นก็ได้มีการหารือกับชาวบ้านถึงข้อมูลเบื้องต้นโดยทราบว่านายเร่ง เป็นพรานป่าที่ชอบออกไปหาของป่ามาประจำ ทั้งนี้ได้เดินทางออกจากบ้านตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค.66 ที่ผ่านมา กระทั่งเวลาล่วงเลยไปหลายวันทางญาติได้บอกว่านายเร่งยังไม่กลับมาบ้านทำให้หลายคนเกิดความไม่สบายใน ทั้งนี้ในการเดินทางเข้าป่านั้นพรานป่าส่วนใหญ่จะใช้เวลา 2-3 วันที่จะไปถึงจุดหมายที่ต้องการ ต่อมาพอวันที่ 15 ธ.ค.66 ชาวบ้านนับร้อยชีวิตก็ได้ระดมกำลังออกค้นและเมื่อไปถึงจุดที่เป็นกระท่อมของนายเร่งก็พบเพียงเสื้อผ้าเท่านั้น จึงได้ออกทำการค้นหาอยู่เรื่อยๆ จนมาล่าสุดวันนี้หลังจากที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ร่วมภารกิจค้นหากับชาวบ้านนั้นสุดท้ายก็พบศพของนายเร่งนอนคว่ำหน้าห่างจากกระท่อมกว่า 3 กิโลเมตร ซึ่งในการขนศพขึ้นมานั้นทั้งชาวบ้านและเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องช่วยกันอย่างทุลักทุเลเพราะสภาพภูเขาค่อนข้างชันเป็นอย่างมาก

ด้าน ธีรพงศ์ เนินวิเชียร เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสยามรวมใจจุดเชียงคำ กล่าวเสริมในเรื่องนี้ว่า หลังจากที่ทีมได้รับแจ้งเหตุก็ระดมกำลังกันประมาณ 16 นาย ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือชาวบ้านทันที แต่ด้วยเส้นทางค่อนข้างที่จะลำบากและสูงชันการขนศพนั้นลำบากพอสมควร ทั้งนี้ตนได้สอบถามทางญาติก็ทราบมาว่าตัวของนายเร่งมีโรคประจำตัวคือโรคหอบหืดซึ่งคาดว่าช่วงเกิดเหตุนั้นนายเร่ง น่าจะเจออากาศเย็นทำให้โรคกำเริบจนฟุบหมดสติก่อนร่างจะไหลกลิ้งลงไปห่างจากกระท่อม ทั้งนี้หลังจากพบศพก็ได้นำร่างให้กับญาติพี่น้องเพื่อไปประกอบพิธีทางศาสนาของกลุ่มชาติพันธืม้งต่อไปเช่นกัน.