เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ” โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า “#ขยะไหล่ทาง ประเทศไทย

ไทย : การท่องเที่ยวทางถนน ถือเป็น ซอฟต์พาวเวอร์ ของประเทศไทย อย่างหนึ่ง ที่นักขับทั่วโลกอยากมาขับรถในไทย กลุ่มใหญ่คือ ประเทศที่มีพรมแดนใกล้ไทยหลักๆ มาเลเซีย สิงคโปร์ มีรีวิวขับรถในไทย ทุกวัน วันละหลายคน บางครั้งผู้คนบินมาเชียงใหม่ เช่ารถเพื่อขับในภาคเหนือ หรือบินจากยุโรป เมกา มาที่ มาเลเซีย สิงคโปร์ ขับผ่านเข้าไทย ไปลาว กัมพูชา หรือเวียดนาม

หลายคน ในกลุ่มนักขับมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ มักโพสต์คลิปการขับขี่ในไทย ถนน วิวสองข้างทาง มีคำชมจำนวนมาก ถนนดี ปั๊มน้ำมันสวย 7-11 ดีมาก ห้องน้ำดี โรงแรม สตรีทฟู๊ดดีมาก แต่สิ่งที่พบจำนวนมากเช่นกันคือ
#ขยะตามไหล่ทาง พลาสติก ขวด ต่างๆ

*ประเด็น #ขยะ ภาครัฐ กรมทางหลวง ภาคประชาชน การท่องเที่ยว จะมีวิธีจัดการที่ดีขึ้นกว่านี้อย่างไร ….?

การท่องเที่ยวทางถนน ถือว่าเป็นรายได้อย่างหนึ่งที่ต่อทริปที่ใช้เงินมาก ค่าขนส่งรถ ค่าประกัน อาหาร โรงแรม ซ่อมบำรุง ต่างๆ จากกลุ่มมาเลเซียพบว่า หากขับจักยานยนต์ รถเข้าไทย 7 วัน ค่าใช้จ่าย 15,000-25,000 บาท 14-20 วัน 40,000-60,000 บาท/คน

สิ่งที่ภาครัฐควรจัดการแบบเร่งด่วน เพื่อดึงดูดนักขับ
1.ขยะไหล่ทาง
2.เพื่อกระตุ้นท่องเที่ยวภาคอีสาน ปลดล็อกทะเบียนรถเวียดนาม ที่จ่ายค่าเข้าไทยสูง กว่า มาเลเซีย สิงคโปร์หลายเท่า ทำเอกสารยากกว่ามาก นักขับเวียดนามจึงขับในลาว และกัมพูชา เป็นหลัก

ภาพ : จากกลุ่มรีวิว มาเลเซีย -สิงคโปร์ ตัวอย่างภาพในปี 2023 (ประเด็นภาพนักท่องเที่ยวไม่ได้แสดงความเห็น / แต่ทางแอดมินพบว่ามันมีมากและไม่สวยงาม)”

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจ “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ”