เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.บัญชา ศรีสุข รองผบก.สอท.5 สั่งการให้ พ.ต.อ.กฤษดา มานะวงศ์สกุล ผกก.1 บก.สอท.5 พ.ต.ต.สุธี บุดดีคำ สว.กก.1 บก.สอท.5 นำกำลังพร้อมหมายจับศาลอาญา ที่ 11171/2566 ลงวันที่ 10 เม.ย. 66 เข้าจับกุมตัวนายอภิชาติ วงษ์เทียน อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33/4 หมู่ 2 ต.บ่อทอง อ.หนองม่วง จ.ลพบุรี ในความผิด “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงปลายเดือน ส.ค. 65 ผู้เสียหายเป็นผู้จัดการธนาคารแห่งหนึ่งในย่านลาดพร้าว กทม. ได้กรอกแบบฟอร์มยื่นเรื่องขอกู้เงินจำนวน 500,000 บาท ไว้กับธนาคาร 2 แห่ง เพื่อนำมาช่วยน้าสาวที่ต้องการใช้เงินลงทุน แต่หลังจากผ่านไป 3-4 วัน ได้พบข้อความส่งมาในแอปพลิเคชันไลน์ว่า มีสินเชื่อส่วนบุคคลให้ทำการสมัครลิงก์ ผู้เสียหายจึงเข้าใจว่าเป็นลิงก์ที่มาจากธนาคารจริง จึงกรอกแบบฟอร์มสมัครไปเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 65 ในวันถัดไปก็มีการแจ้งผลกลับมาจากมิจฉาชีพว่า ได้รับอนุมัติวงเงิน 500,000 บาท แต่เนื่องจากเป็นสินเชื่อส่วนบุคคล ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน และผู้เสียหายเป็นลูกค้าใหม่ จึงต้องโอนเงินเพื่อประกันวงเงินไว้ 11% ของวงเงินกู้เท่ากับ 55,000 บาท

ทางผู้เสียหายหลงเชื่อจึงโอนเงินไปยังบัญชีที่มิจฉาชีพเพื่อเป็นการมัดจำ แต่หลังจากที่โอนไปแล้ว มิจฉาชีพก็ยังบอกให้โอนเงินเพิ่มอีกหลายครั้ง ตั้งแต่ 150,000-200,000 บาท โดยอ้างว่าเป็นค่าดำเนินการต่างๆ เช่น ค่าแก้ไขข้อมูล ค่าแก้สัญญา ค่าเอกสาร ค่าเครดิตในระบบ หากไม่โอนเงินตามที่แจ้ง จะไม่สามารถถอนเงินทั้งหมดได้ โดยครั้งสุดท้าย มิจฉาชีพแจ้งว่าบัญชีโดนระงับ ต้องโอนเงินเพื่อทำการปลดล็อกบัญชี อีก 350,000 บาท รวมโอนเงินไปทั้งหมด 7 ครั้ง รวมทั้งสิ้น 1,360,000 บาท

ทั้งนี้ ทางผู้เสียหายไม่คาดคิดว่าจะถูกหลอก เนื่องจากทำงานในระดับตำแหน่งผู้จัดการธนาคาร อีกทั้งมิจฉาชีพยังปลอมหลักฐาน และเอกสารอย่างแนบเนียนเป็นที่น่าเชื่อถือ ทำให้ตกเป็นเหยื่อ เมื่อรู้ตัวจึงได้แจ้งความผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์ www.thaipoliceonline.go.th

ต่อมาทางชุดสืบสวน กก.1 บก.สอท.5 สืบสวนจนทราบว่านายอภิชาติ เป็นผู้ร่วมขบวนการแก๊งหลอกลวง ทำหน้าที่เปิดบัญชีม้า จีงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลขอหมายจับ โดยสามารถติดตามจับกุมตัวได้ในพื้นที่ หมู่ 2 ต.บ่อทอง อ.หนองม่วง จ.ลพบุรี เบื้องต้นนายอภิชาติให้การยอมรับว่าได้รับจ้างเปิดบัญชีให้กลุ่มมิจฉาชีพในราคา 500 บาท ก่อนควบคุมตัวไว้ดำเนินคดีต่อไป.