เมื่อ 5 วันที่แล้ว นักศึกษาสาววัย 19 ปี จากเมืองเอเธนส์ รัฐจอร์เจีย ซึ่งระบุชื่อเพียงว่า “เค” ได้โพสต์คลิปวิดีโอลงบนแพลตฟอร์มติ๊กต็อกในพื้นที่บัญชีใช้งานของเธอที่ชื่อว่า “Kaebrie” อธิบายประสบการณ์ป่วยหนักเข้าขั้นวิกฤติของตัวเอง และได้รับความสนใจอย่างล้มหลาม ด้วยยอดเข้าชมที่ไม่น้อยกว่า 3.3 ล้านครั้ง

เค เล่าว่าสาเหตุที่ทำให้เธอป่วยหนัก ก็คือกระบอกใส่น้ำแบบเก็บอุณหภูมิยี่ห้อ “โอวาลา” ของเธอ และความบกพร่องในการทำความสะอาดกระบอกน้ำ  

เค เริ่มมีอาการป่วยในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ตอนแรกเป็นอาการไข้ขึ้นเพียงเล็กน้อย แต่เธอรู้สึกผิดสังเกตเมื่อเวลาผ่านไป 1 สัปดาห์แล้ว ไข้ก็ยังไม่หาย เธอจึงตัดสินใจไปโรงพยาบาล ซึ่งวินิจฉัยว่าเธอป่วยเป็นโรคหลอดลมอักเสบ

ทีมแพทย์ให้ทั้งยารับประทานและยาพ่นแก่ เค ซึ่งกลายเป็นว่า ทำให้เธอเป็นลมพิษ มีผื่นขึ้นตามผิวหนัง เค ยังเล่าว่า ตัวเองป่วยเป็นโรคหลอดลมอักเสบนานมาก จนเกินระยะเวลาที่ควรจะหายได้แล้ว 

หลังจาก 3 สัปดาห์ผ่านไป เค เริ่มรู้สึกดีขึ้น แต่แล้วเธอก็กลับมีป่วยซ้ำอีกครั้ง ด้วยโรคติดเชื้อทางโพรงไซนัส 

นักศึกษาสาวกลับไปที่โรงพยาบาลอีกครั้ง และได้รับยาฆ่าเชื้อมารับประทาน เธอรู้สึกดีขึ้น แต่ก็ยังไม่หายดี หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ เธอก็ป่วยอีกรอบ คราวนี้เธอเป็นไข้และเจ็บคออย่างรุนแรงอยู่หลายสัปดาห์

เค ไปโรงพยาบาลเป็นรอบที่ 4 ภายในระยะเวลาไม่กี่เดือน ซึ่งคราวนี้แพทย์ของเธอพบว่า คอของเธอดูแย่มาก เพราะการติดเชื้ออย่างรุนแรง เธอต้องกลับมารับยาฆ่าเชื้ออีกรอบ 

ในช่วงนี้เอง ที่เธอตัดสินใจว่าน่าจะทำความสะอาดกระบอกน้ำของเธอเสียที ซึ่งทำให้เธอค้นพบความจริงสุดสะพรึง ที่คาดว่าน่าจะเป็นต้นเหตุที่แท้จริงของอาการป่วยของเธอ

เค ยอมรับว่าเธอไม่ได้ทำความสะอาดกระบอกน้ำบ่อยครั้งนัก ซึ่งก็เหมือนคนทั่วไปที่นาน ๆ จะล้างภาชนะพวกนี้เสียทีหนึ่ง เธอเองก็รู้ดีว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้มีแบคทีเรียสะสมอยู่ที่ภาชนะเป็นจำนวนมาก 

นักศึกษาสาวเปิดฝากระบอกน้ำเพื่อทำความสะอาดตามวิธีล้างที่ถูกต้อง ที่เธอค้นมาจาก “กูเกิล” จากนั้นเธอก็ไปอ่านกระทู้ในเว็บไซต์ “เรดดิท” จึงได้รู้ว่า จะต้องดึงชิ้นส่วนซิลิโคนตรงฝาออกมาล้างด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอไม่เคยรู้มาก่อน 

@kaebrie

psa to fellow owala girlies to TAKE OUT THE SILICONE PIECE ???? #owala #owalawaterbottle #fyp #foryou #college @Owala

♬ original sound – kae

เมื่อ เค ดึงชิ้นส่วนซิลิโคนกันน้ำหกออกมาจากฝาปิดช่องสำหรับดื่มน้ำตรงปากกระบอก เธอก็พบว่ามันมีราขึ้นเต็มไปหมด และฝังตัวแน่นอยู่กับเนื้อซิลิโคน จึงตัดสินใจโยนชิ้นส่วนนั้นทิ้งไปทันที และรีบสั่งอะไหล่ชิ้นใหม่มาแทน

นักศึกษาสาวเล่าว่า หลังจากที่เธอล้างกระบอกน้ำอย่างถูกต้องและสะอาดเอี่ยม อาการป่วยของเธอค่อย ๆ ดีขึ้น และเธอก็ไม่ป่วยอีกเลย จึงมั่นใจว่าเชื้อราที่ปากกระบอกน้ำนี้เอง ที่เป็นสารพิษปนเปื้อนในน้ำ และทำให้เธอป่วยมาโดยตลอด

ด้านบริษัทผู้ผลิตกระบอกน้ำโอวาลา ก็ให้คำแนะนำลูกค้าว่าควรทำความสะอาดกระบอกน้ำอยู่เสมอทุกชิ้นส่วน โดยมีเม็ดทำความสะอาด รวมถึงแปรงทำความสะอาดกระบอกน้ำโดยเฉพาะ แยกจำหน่ายอยู่แล้ว พร้อมกับย้ำว่า โอวาลาได้ออกแบบกระบอกน้ำให้ถอดล้างทำความสะอาดง่าย

ถึงอย่างนั้น ชาวติ๊กต็อกบางรายที่เข้ามาชมคลิปของ เค ก็โต้แย้งว่า กระบอกน้ำโอวาลาล้างยากมาก ท่ามกลางชาวติ๊กต็อกรายอื่น ๆ ที่เข้ามาเล่าประสบการณ์คล้ายคลึงกับ เค ว่าเคยป่วย มีอาการต่อมน้ำเหลืองโตอยู่ 6 เดือน เพราะจิบน้ำจากกระบอกน้ำยี่ห้อนี้เป็นประจำ

แต่ที่น่าทึ่งที่สุด คือผู้ใช้รายหนึ่ง ที่เล่าว่าเคยทำเมล็ดมะนาวติดอยู่ในหลอดดูดของกระบอกน้ำยี่ห้อนี้แล้วไม่รู้ตัว จนกระทั่งวันหนึ่งก็มีใบของต้นอ่อนโผล่ออกมาจากหลอดให้เห็น

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES