สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ว่า กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการค้นพบโครงสร้างอุโมงค์ “ขนาดใหญ่และซับซ้อนมาก” ในพื้นที่แห่งหนึ่งของฉนวนกาซา ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างฐานปฏิบัติการ สำนักงาน และพื้นที่อยู่อาศัย “ของสมาชิกระดับสูง” รวมถึงนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมือง นายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำฮามาสในฉนวนกาซา และนายโมฮัมเหม็ด เดอีฟ ผู้นำกองพลน้อยอัล-กอสซัม ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาส


ขณะเดียวกัน ฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอลให้ข้อมูลด้วยว่า ภายใต้ จัตุรัสปาเลสไตน์ ที่อยู่ทางตอนกลางของฉนวนกาซา มีโครงข่ายอุโมงค์เชื่อมไปถึงโรงพยาบาลอัล-ชีฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลใหญ่ที่สุดในภาคเหนือของฉนวนกาซา และโรงพยาบาลรานติซี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่อีกแห่งหนึ่งด้วย

ภาพถ่ายเผยแพร่โดยกองทัพอิสราเอล แสดงให้เห็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างอุโมงค์ ที่มีการค้นพบในฉนวนกาซา


เมื่อต้นสัปดาห์นี้ กองทัพอิสราเอลยืนยันการค้นพบอุโมงค์ “ขนาดใหญ่ที่สุด” ของกลุ่มฮามาส ใกล้กับเมืองเอเรซ ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ และอยู่ห่างจากฉนวนกาซาเพียงไม่กี่ร้อยเมตร โดยอุโมงค์แห่งดังกล่าว มีระยะทางยาวกว่า 4 กิโลเมตร มีความกว้างและความสูงเพียงพอ ที่จะให้ยานพาหนะขนาดเล็กเคลื่อนผ่านได้


นอกจากนี้ การก่อสร้างอุโมงค์แห่งดังกล่าว ต้องใช้งบประมาณ “หลายล้านดอลลาร์สหรัฐ” และใช้เวลาก่อสร้างนานหลายปี เนื่องจากต้องวางระบบไฟฟ้า น้ำประปา เครือข่ายการสื่อสาร และระบบรางด้วย.

เครดิตภาพ : AFP