เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 534/33 ซอยนาเกลือ 12 หมู่ 5 ต. นาเกลือ อ. บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งว่าเจ้าของบ้านพบก้อนไขมันสีขาว คล้าย อ้วกวาฬ หรือ อำพันทะเล เมื่อไปถึงพบ น.ส.กัณณิการ์ ถาวร อายุ 39 ปี โชว์ให้ดูก้อนไขมันสีขาวขนาดใหญ่ น้ำหนัก 6.4 กิโลกรัม โดยไปพบก้อนไขมันดังกล่าว ที่ บริเวณชายหาด ใกล้กับ ปราสาทสัจจธรรม นาเกลือ ห่างจากบ้านพักประมาณ 700 เมตร

น.ส.กัณณิการ์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 ธ.ค.66 พาเจ้าลัคกี้ สุนัขเพศผู้ วัย 7 เดือน ไปเดินเล่นชายหาด ระหว่างที่ปล่อยเจ้าลัคกี้วิ่งเล่น ปรากฏว่าเจ้าลัคกี้ได้ไปนอนคุกกับก้อนไขมัน พร้อมกับส่งเสียงเห่าต่อเนื่องผิดปกติเหมือนจะเรียก ตนกับสามีจึงตามไปดู ตอนแรกคิดว่าเป็นกล่องโฟม หรือ เศษขยะทั่วไป แต่พอก้มลงไปจับพบว่าเป็นลักษณะคล้ายก้อนไขมัน พยายามค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต และ สอบถามข้อมูลจากเพื่อนๆ ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า คือ อ้วกปลาวาฬ หรือ อำพัน สมบัติล้ำค่าแห่งท้องทะเล

น.ส.กัณณิการ์ เผยอีกว่า ซึ่งมีมูลค่าหลายล้านบาท จึงได้นำเก็บมาที่บ้าน พร้อมทั้งนำเศษไปลนไฟ ปรากฏว่าละลายเป็นน้ำมันสีน้ำตาลอ่อน ซึ่งก็ตรงกับข้อมูล ของอ้วกปลาวาฬ จากนี้จะนำก้อนไขมัน ไปตรวจสอบกับ สถาบันวิจัย เรื่องนี้โดยตรง ว่าเป็น อ้วกวาฬ หรือ อำพันทะเล หรือไม่ หากผลตรวจสอบ พบว่าเป็นอ้วกวาฬ หรือ อำพันทะเล จริง ก็จะประกาศขายต่อไป