มาร์ค คอร์เนอร์ คนขับรถจากบริษัทอูเบอร์สาขาอังกฤษ ต้องตกใจอย่างมาก เมื่อพบว่าตัวเองโดนเรียกเก็บเงินค่าจอดรถมากกว่า 3,000 ปอนด์ จากกรณีที่เขาไปส่งผู้โดยสารเพื่อขึ้นเครื่องบิน ที่สนามบินเมืองแมนเชสเตอร์ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2566 

ปกติแล้ว สนามบินจะคิดค่าธรรมเนียม 5 ปอนด์ (ราว 219 บาท) ในการจอดรับ-ส่งผู้โดยสารในพื้นที่ที่จัดไว้ให้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 นาที

หลังจากส่งผู้โดยสาร คอร์เนอร์ ตรวจสอบบัญชีธนาคารของเขาแล้วพบว่า เขาโดนเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการจอดรถ ซึ่งเขายืนยันว่าไม่เกิน 3 นาที เป็นเงินจำนวน 3,132 ปอนด์ (ราว 137,293 บาท) 

คอร์เนอร์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า เขาตกใจมากและไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น จึงโทรศัพท์ติดต่อไปยังสนามบินเพื่อหาทางแก้ปัญหาและกรอกแบบฟอร์มแนะนำ-ติชมของทางสนามบิน และส่งกลับคืนไปยังหน่วยงาน เขาระบุทั้งวันและเวลาที่เข้าไปในพื้นที่ แต่ทางสนามบินตอบกลับทางอีเมลว่า พวกเขาไม่มีบันทึกการเรียกเก็บเงินดังกล่าวจาก คอร์เนอร์

โชคยังดีที่หนุ่มอูเบอร์ติดต่อทางธนาคารและได้รับเงินคืนหลังจากยื่นคำร้องไปราว 2-3 วัน

แต่แล้วสถานการณ์กลับเลวร้ายเป็นรอบที่ 2 เมื่อภรรยาของ คอร์เนอร์ ไปซื้อของ และพบว่าไม่สามารถใช้บัตรเครดิตของเธอได้ เนื่องจากมีการเรียกเก็บเงินค่าจอดรถในจำนวน 3,123 ปอนด์อีกครั้ง นอกจากนี้ ยังมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม เพราะเงินจำนวนนี้ทำให้ คอร์เนอร์ มียอดใช้จ่ายเกินวงเงินของเขา 

กว่า คอร์เนอร์ จะได้รับเงินจำนวนดังกล่าวคืนมา ก็ต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ โดยทางโฆษกของสนามบินแมนเชสเตอร์ชี้แจงว่า ทางสนามบินต้องขอโทษอย่างมาก ที่ทำให้ผู้ใช้บริการท่านนี้ได้รับความไม่สะดวก ทางสนามบินได้ติดต่อกับผู้เสียหายมาโดยตลอด และได้รีบดำเนินการคืนเงินที่เรียกเก็บอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ทางสนามบินอ้างว่า สาเหตุของการเรียกเก็บเงินค่าจอดรถที่แพงมากขนาดนี้ เป็นเพราะความบกพร่องของระบบตรวจจับ กล่าวคือกล้องที่ตรวจจับรถยนต์ที่เข้ามาใช้บริการและคำนวณเวลาเพื่อเรียกเก็บค่าธรรมเนียมนั้น ไม่ได้บันทึกภาพรถของเขาในช่วงที่เขาขับรถออกไปจากพื้นที่ จึงทำให้มีการคำนวณค่าจอดรถในอัตราที่สูงมาก ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นได้เป็นครั้งคราว แม้จะไม่บ่อย

นอกจากนี้ สนามบินยังอ้างถึงปัญหาเนื่องจากความสับสนเกี่ยวกับรายละเอียดของการจ่ายและเรียกเก็บเงิน เพราะ คอร์เนอร์ ให้รายละเอียดของบัตรเครดิตมา แทนที่จะเป็นรายละเอียดของบัญชีแอปเปิลเพย์ ซึ่งเขาใช้จ่ายเงินค่าจอด

อย่างไรก็ตาม ทางสนามบินยืนยันว่าได้คืนเงินทั้งหมดให้ คอร์เนอร์ เรียบร้อยแล้ว

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES