ริวตะ วาตานาเบะ หนุ่มญี่ปุ่นวัย 35 ปีจากฮอกไกโด ตกเป็นเป้าของการวิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรงของชาวเน็ตญี่ปุ่น เมื่อเขาปรากฏตัวในรายการ “อะมีบาทีวี” ของญี่ปุ่นเมื่อไม่นานมานี้ พร้อมกับเล่าประสบการณ์การใช้ชีวิตครอบครัวที่ยากจะหาใครเหมือน

วาตานาเบะ ไม่มีงานทำเป็นหลักเป็นแหล่งมาเป็นเวลานานกว่า 10 ปีแล้ว แต่เขาทำหน้าที่พ่อบ้านของภรรยา 4 คนและแฟนสาวอีก 2 คน นอกจากนี้ เขายังมีลูกเล็กอีก 3 คน อายุระหว่าง 5 เดือนถึง 2 ขวบ ซึ่งเกิดจากภรรยา 2 ใน 4 คนของเขา

หนุ่มหลายเมียรายนี้อาศัยรายได้ของเหล่าภรรยาและแฟนสาวทั้ง 6 คนเพื่อนำมาใช้จ่ายในบ้าน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 850,000 เยน (ราว 206,000 บาท) โดยส่วนใหญ่เป็นค่าเช่าบ้านและค่าอาหารการกิน

สำหรับตัวเขาเองนั้น มีหน้าที่ดูแลบ้านเป็นหลัก ซึ่งรวมถึงทำงานบ้าน ทำอาหารและเลี้ยงดูลูก ๆ ส่วนสมาชิกคนอื่น ๆ ก็แบ่งหน้าที่กันช่วยเหลือเกี่ยวกับงานบ้านและเลี้ยงเด็ก

ด้านการแบ่งสัดส่วนที่พักอาศัยในบ้านนั้น วาตานาเบะ บอกว่า ภรรยา 3 คนของเขา มีห้องส่วนตัว ซึ่งตัวเขาจะไปร่วมเตียงกับพวกเธอในแต่ละคืนแบบหมุนเวียนกันไป แต่ภรรยาอีก 1 คนและแฟนสาวทั้งสองของเขานั้นไม่ได้อยู่ร่วมบ้านกัน

วาตานาเบะ กล่าวว่า เขาก็แค่ “ชอบผู้หญิง” และคิดว่าตัวเขาเองสามารถรักทุกคนได้อย่างเท่าเทียม “โดยไม่มีปัญหา”

ยิ่งไปกว่านั้น เขากำลังมองหาภรรยาเพิ่ม เพราะอยากจะสร้างสถิติแซงหน้า โทคุกาวะ อิเอะนาริ แชมป์พ่อลูกดกจากยุคเอโดะของญี่ปุ่นผู้เป็นพ่อของลูก ๆ ทั้งหมด 53 คนด้วยกัน โดยเขาตั้งใจจะมีลูกมาก ๆ ให้ถึงจำนวน 54 คนเป็นอย่างน้อย 

ส่วนบรรดาภรรยาของ วาตานาเบะ ก็ไม่ได้แสดงความรู้สึกรังเกียจใด ๆ ที่สามีของพวกเธอจะมีภรรยาเป็นจำนวนมาก ภรรยาคนแรกของเขายังเอ่ยปากว่า สามีของเธอมีเสน่ห์ที่แตกต่างไปจากผู้ชายคนอื่น ๆ

การมีภรรยาแบบจดทะเบียนสมรสกันมากกว่า 1 คนในเวลาเดียวกันถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายในญี่ปุ่น แต่หากไม่มีการจดทะเบียน ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ วาตานาเบะ จึงวางแผนที่จะจดทะเบียนกับภรรยาแล้วค่อยหย่าขาดเป็นคน ๆ ไป เพื่อให้พวกเธอและลูก ๆ ได้ใช้นามสกุล วาตานาเบะ

ด้านชาวเน็ตในญี่ปุ่นก็วิจารณ์พฤติกรรมของ วาตานาเบะ แตกต่างกันไป ชาวเน็ตรายหนึ่งกล่าวว่า “การหาผู้หญิงสักคนที่ไม่ถือสาและยอมแต่งงานกับเขาได้ช่างเป็นเรื่องเหลือเชื่อ ในทางหนึ่งก็ถือว่ามีความสามารถพิเศษนะเนี่ย” ขณะที่ชาวเน็ตอีกรายมองว่า “คิดว่าเรื่องนี้ (บ้านที่มีภรรยาหลายคน) ไม่สำคัญ ตราบเท่าที่ตัวพ่อแม่เชื่อแบบนั้น และลูก ๆ โตขึ้นอย่างมีความสุข”

แต่ชาวเน็ตของญี่ปุ่นที่มองในแง่ลบก็มี เช่น รายหนึ่งที่แสดงความเห็นว่า พฤติกรรมการใช้ชีวิตแบบวาตานาเบะนี้ ดูเหมือนคนที่ “ไม่มีความรับผิดชอบ” บางคนก็กล่าวว่ารู้สึกเห็นใจลูก ๆ ของบ้านนี้เป็นอย่างมาก

ที่มาและเครดิตภาพ : thestar.com, newsdirectory3.com