เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. สั่งการให้ พ.ต.อ.ณัทกฤช น้อยคำปัน ผกก.4 บก.ปทส. พ.ต.ท.ยศวัฒน์ เอกกุล สว.กก.4 บก.ปทส. นำกำลังเข้าตรวจสอบบ่อขยะเถื่อน พื้นที่บ้านป่าบง หมู่ 4 ต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ หลังมีการร้องเรียนว่าทำธุรกิจรับเก็บขยะเถื่อน และตั้งอยู่ใกล้กับศูนย์อนุบาลเด็กเล็ก ก่อให้เกิดมลพิษแก่เด็กและชาวบ้านใกล้เคียง ต้องทนรับมลพิษจากกลิ่นจากขยะสะสม และมลพิษทางอากาศที่มีสารพิษเจือปน จนเกิดผลเสียต่อสุขภาพ

จากการตรวจสบพบบ่อขยะดังกล่าว มีรถบรรทุกหลายประเภทเข้าไปทิ้งขยะอย่างต่อเนื่อง ด้านหน้าพบป้ายแสดงราคา “ค่าทิ้งลงบ่อ 6 ล้อ 120 บาท, ดัมพ์ 100 บาท กระบะ 80 บาท” ส่วนในพื้นที่พบมีขยะ สิ่งปฏิกูล มูลฝอยประเภทต่างๆ เช่น ถุงพลาสติก ขวดแก้ว เศษแก้ว ไม้ เศษไม้ เศษขี้เลื่อย ซากอิฐ ปูน เครื่องนอน และเศษอาหาร ถูกนำมาทิ้งกระจัดกระจายกองอยู่เต็มพื้นที่ แต่ไม่มีการจัดการที่ดี จนทำให้บ่อน้ำขนาดใหญ่เน่าเสียเป็นสีดำอย่างเห็นได้ชัด

ต่อมามีนายวีรพันธ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 64 ปี มาแสดงตัวเป็นเจ้าของกิจการ พร้อมให้การว่า บ่อขยะแห่งนี้มีพื้นที่กว่า 18 ไร่ แต่ตนไม่ได้ขออนุญาตกับหน่วยการที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด ขยะดังกล่าว ตนไปรับซื้อมาใช้ถมบ่อตกปลา เพื่อให้กลับมาเป็นพื้นที่ดินดังเดิม

ทั้งนี้ ได้แจ้งข้อหา “ดำเนินกิจการรับทำการเก็บ ขน หรือหาประโยชน์จากการจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยฯ โดยไม่ได้รับอนุญาต“ ก่อนนำตัวส่ง สภ.ดอยสะเก็ด ดำเนินคดีต่อไป.