กรณีที่อดีตพระกาโตะ ออกมายอมรับผิดผ่านรายการ “โหนกระแส” ว่ามีการเสพเมภถุนกับสีกาตอง และจ่ายเงินปิดปากสีกาตอง 3 แสนบาท อีกทั้งยังอ้างว่าจ่ายให้นักข่าวท้องถิ่นเรียกรับเงิน 3 แสนบาท ช่วยจบข่าวฉาวดังกล่าว จนกลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาอีกครั้ง มีผู้ให้ความสนใจขยายวงกว้างขึ้น ตามที่ได้เสนอข่าวโดยตลอดแล้วนั้น

ตะลึง! ‘ทิดกาโตะ’ แฉกลางรายการ จ่ายนักข่าว 3 แสน อ้างปิดจบเคส ‘สีกาตอง’

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 2 พ.ค. นายยุทธนา แต่งวงศ์ นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ออกแถลงการณ์ และเปิดเผยว่า กรณีมีการกล่าวอ้างว่ามีพระผู้ใหญ่ใช้เงินเคลียร์นักข่าวนั้น ขอพูดในนามสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราชสำหรับเรื่องของพระรูปดังกล่าว ทางสมาคมฯ ได้เปิดประเด็นเรื่องดังกล่าวก่อนสื่ออื่น ตั้งแต่เดินทางไปร่วมงานศพแห่งหนึ่ง และพบกับพระย้อย ก่อนได้มอบคลิปต่างๆ ให้นำไปเปิดเผยในเพจของสมาคมอย่างต่อเนื่อง จนมีคนโทรศัพท์มาเตือนว่าจะทำให้ศาสนาเสื่อมเสียขอให้หยุด

นายยุทธนา กล่าวอีกว่า แต่ทางเรามองว่าไม่ใช่เรื่องของศาสนา มันเป็นเรื่องของบุคคล จึงยังนำเสนอต่อไป จนกระทั่งสื่อหลักต่างๆเดินทางมาเกาะกระแสตีแผ่เรื่องจริงถึงจังหวัดนครศรีธรรมราช และมีกระแสข่าวว่าจะมีการนำเงินมาเคลียร์นักข่าวในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งตนคิดว่าเป็นเพียงกระแสข่าวเพราะไม่ทราบว่านำมอบให้ใครหรือไม่จนกระทั่ง อดีตพระกาโตะ ได้แฉในรายการในพื้นที่ ในท้องถิ่น ว่าได้รับเงินจำนวน 300,000 บาท ในนามสมาคมฯ ขอยืนยันว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินนั้นแต่อย่างใด และยังคงเดินหน้าแฉอย่างต่อเนื่อง

ข่าวรายงานด้วยว่า จากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าวพบว่า ได้มีเหตุการณ์พยายามจ่ายเงินให้กับผู้สื่อข่าวจริง ตามที่อดีตพระกาโตะแฉ โดยพบว่าผู้ที่พยายามติดต่อขอไม่ให้สื่อมวลชนเสนอข่าว เป็นพระภิกษุรูปหนึ่งในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช และเป็นผู้กล่าวอ้างว่าจะนำเงิน 3 แสนบาทไปมอบให้กับ น.ส.ตอง ด้วยนั้นเอง