เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 29 ธ.ค. ที่ เรือนจำกลางขอนแก่น นายพันธ์เทพ เสาโกศล รอง ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยนายประจวบ รักแพทย์ รักษาการปลัดจังหวัดขอนแก่น และนายจักร ลิ่มบุตร ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น สนธิกำลังร่วมตำรวจ-ทหาร-ฝ่ายปกครองและชุดเฉพาะกิจกรมราชทัณฑ์ ทำการจู่โจมตรวจค้นอาคารควบคุมผู้ต้องขังทุกจุดภายในเรือนจำ โดยกำลังเจ้าหน้าที่ได้ทำการประกาศเรียกรวมผู้ต้องขังหญิงทุกคนไว้ในจุดที่กำหนด รวมทั้งผู้ต้องขังชายทั้งหมด ไว้ที่บริเวณลานกิจกรรมของเรือนจำฯ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะทำการตรวค้นเรือนนอน, อาคารฝึกฝีมือ, ห้องน้ำ, โรงอาหาร และโครงครัว รวมไปถึงจุดต้องสงสัยภายในห้องคุมขังแดนหญิงและแดนชาย ตามยุทธวิธีที่กรมราชทัณฑ์กำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติด และสิ่งผิดกฎหมายภายในเรือนจำอย่างเข้มงวด

นายจักร ลิ่มบุตร ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น กล่าวว่า ในการตรวจค้นครั้งนี้ ได้เปิดปฏิบัติการจู่โจมในช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่ เพื่อตอกย้ำถึงมาตรฐานความปลอดภัยและความเข้มงวดของเรือนจำกลางขอนแก่น ตามนโยบายในการป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหายาเสพติพและสิ่งผิดกฎหมาย ภาพรวมของจังหวัดและเรือนจำ ซึ่งผลการตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมายใดๆ และจากการสุ่มตรวจปัสสาวะของผู้ต้องขัง ก็ไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ เช่นกัน

“นโยบายของกรมราชทัณฑ์ ที่ได้กำหนดแผนงานขับเคลื่อนรวมพลัง 8 มิติ เพื่อยกระดับการสร้างความเปลี่ยนแปลง ซึ่งในมิติที่ 2 เป็นการยกระดับความมั่นคงปลอดภัยในเรือนจำ และสถานที่ควบคุม โดยมีนโยบายให้เรือนจำและทัณฑสถานทั่วทั้งประเทศ ดำเนินการในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด รวมไปถึงสิ่งของต้องห้าม และสิ่งที่ไม่อนุญาต ดังนั้นการจู่โจมตรวจค้นในวันนี้ เป็นกรณีพิเศษร่วมกันกับหน่วยงานภายนอกปีละ 2 ครั้ง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมีความโปร่งใส และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กรและกรมราชทัณฑ์” ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น กล่าว

นายจักร กล่าวอีกว่า การตรวจค้นของเรือนจำนั้น โดยปกติจะทำการสุ่มตรวจแดนหญิงและแดนชายทุกวัน ในจุดเป้าหมายที่กำหนด รวมทั้งการประสานงานร่วมหน่วยงานภายนอกในการตรวจซ้ำอีกครั้ง เพื่อตอกย้ำถึงความปลอดภัยและขานรับนโยบายของรัฐบาลในการสร้างเรือนจำสีขาว ปลอดยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย ควบคู่ไปกับการฝึกฝีมือและอาชีพ เพื่อคืนคนดีกลับสู่สังคมต่อไป.