เมื่อวันที่ 1 ม.ค.67 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เกี่ยวกับความคืบหน้าสถานการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูด ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัดอิชิกาวะ ทางตอนกลางของประเทศ ว่า นายชิโมยามะ ทาชิฮิโระ จากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) กล่าวถึง สถานการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง ทางตอนกลางของประเทศ ว่า การที่แรงสั่นสะเทือนมีความรุนแรงมาก ทำให้ยังคงมีความเสี่ยงการเกิดดินถล่ม และอาจมีแผ่นดินไหวรุนแรงตามมาอีก ภายในช่วงอีก 2-3 วันข้างหน้า จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงตื่นตัว และติดตามข่าวสารจากทางการอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ หลังการเกิดแผ่นดินไหวครั้งแรก มีรายงานการเกิดแผ่นดินไหวตามมาอีก 21 ครั้ง ภายในระยะเวลาประมาณ 90 นาที วัดความรุนแรงได้ระหว่าง 4.0-6.0 แมกนิจูด

ขณะเดียวกัน เบื้องต้นมีรายงานจากทีมกู้ภัย แจ้งว่า จากสถานการณ์ดังกล่าว มีรายงานไม่เป็นทางการ มีผู้บาดเจ็บ 3 ราย ผู้สูงวัยหัวใจหยุดเต้น 1 ราย เกิดจากอาการช็อก อยู่ระหว่างส่งรักษา รวมทั้งในพื้นที่มีไฟไหม้ด้วย

ทั้งนี้มีกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นส่งทหาร 1,000 นายเข้าพื้นที่ และเตรียมพร้อม 9,500 นาย เครื่องบิน 20 ลำเตรียมพร้อมในที่ตั้ง เพื่อดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ส่วนผลกระทบที่เห็นได้ชัด คือ โครงสร้างอาคารร้าว ถนน บ้านพัง และมีไฟฟ้าดับในพื้นที่ประสบเหตุ.

เครดิตภาพ : AFP และ Kyodo News