จากกรณีมีคลิปวิดีโอบันทึกภาพฉาว ทำลายการท่องเที่ยวไว้ได้ ความยาวของคลิป 39 วินาที ขณะที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกำลังเดินทางมาเที่ยวชมงานเทศกาลปีใหม่ของเมืองพัทยา ที่จัดขึ้น 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 29-31 ธ.ค. 66 ที่ผ่านมา โดยเหตุเกิดที่บริเวณริมถนนเส้นพัทยาสายสองหน้าศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง เจ้าของคลิปได้โพสต์ไว้เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 66 พร้อมกับระบุข้อความว่า “ซัดกันนัวแล้ววินพัทยากับนักท่องเที่ยว #งานcountdownพัทยา” หลังถูกโพสต์ พบว่ามีผู้คนเข้าไปคอมเมนต์ และแชร์คลิปเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นเสียงเดียวกัน กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าเป็นพฤติกรรทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยว

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ม.ค. มีรายงานว่าหลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองพัทยา ประสานงานร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ติดตามตัวกลุ่มวิน จยย.รับจ้างที่ก่อเหตุมาสอบสวนดำเนินคดีแล้ว โดยรายแรกทราบชื่อคือนายศิวกร มูลนา วิน จยย.เบอร์ 5 และ นายมานพ มุกชา วิน จยย.เบอร์ 10 โดยทั้งคู่ให้การยอมรับสารภาพว่า เป็นบุคคลในคลิปที่เกิดเหตุจริง ส่วนสาเหตุนั้น เนื่องจากก่อนเกิดเหตุ ได้ต่อว่านักท่องเที่ยวที่นำรถ จยย. มาจอดที่สำหรับจอดรับส่งของวินรับจ้าง แต่นักท่องเที่ยวกับผลักอกจนล้ม ทำใหัเกิดเหตุการชุลมุนตามที่ปรากฏในคลิป

อีกแล้ว! ‘มาเฟียวินจยย.’ ก่อเรื่องฉาว รุมชกต่อย ‘นักท่องเที่ยวต่างชาติ’ กลางถนนพัทยา

เบื้องต้น พ.ต.อ.นาวิน ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับวิน จยย. รับจ้างทั้งสองราย ในข้อกล่าวหาสมัครใจทะเลาะวิวาท โดยให้เสียค่าปรับคนละ 1,000 บาท พร้อมว่ากล่าวตักเตือนห้ามมิให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงเช่นนี้อีก ก่อนปล่อยตัวกลับไป ส่วนคู่กรณีที่เป็นชาวต่างชาตินั้น ยังไม่มีใครเข้ามาแจ้งความแต่อย่างใด หากประสงค์ที่จะเข้ามาแจ้งความ สามารถเข้ามาได้ที่ สภ.เมืองพัทยา เช่นกัน.