เมื่อวันที่ 3 ม.ค. จากกรณีที่วานนี้ (2 ม.ค.) ร.ต.อ.รักชาติ เพชรชม รอง สว.(สอบสวน) สภ.ปลวกแดง จ.ระยอง ได้รับแจ้งความร้องทุกข์จาก นางวรรณดี เซ็งสวย อายุ 60 ปี ว่าได้ทำทรัพย์สินเป็นทองคำกว่า 2 ล้าน สูญหาย โดยนำใส่กระเป๋าไว้ และหลานเข้าใจผิดนำไปทิ้งที่บ้านเลขที่ 50/1 หมู่ที่ 6 ต.ปลวกแดง อ.ปลวกแดง จ.ระยอง จึงมาแจ้งความร้องทุกข์ให้พนักงานสอบสวน ช่วยติดตามและดำเนินการตามกฎหมาย

นางวรรณดี ให้การว่า เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 67 เวลาประมาณ 17.00 น. ที่ผ่านมา ตนได้เก็บทองไว้ในถุงโดยใส่ไว้ในกล่อง 2 ใบ โดยมีรายการดังนี้ 1.) ทองคำแท่ง 6 แท่ง (5 บาท 1 แท่ง, 1 บาท 5 แท่ง), 2.) สร้อยคอทองคำ 6 เส้น (2 บาท 5 เส้น, 5 บาท 1 เส้น), 3.) สร้อยมือทองคำ 5 เส้น (1 บาท 1 เส้น, 2 บาท 3 เส้น, 3 บาท 1 เส้น), 4.) พระเลี่ยมทอง 5 องค์, 5.) แหวนเพชร 3 วง (ของผู้หญิง 2 วง, ผู้ชาย 1 วง), 6.) แหวนพลอย 1 วง, 7.) จี้เพชร 1 อัน, 8.) แหวนทองคำ 8 วง, 9.) ต่างหูทองคำ 1 คู่, 10.) ต่างหูเพชร 2 คู่, 11.) กำไรเพชร 1 วง และได้ใส่ถุงสีแดงและสีดำซ้อนอีกทีหนึ่ง แล้ววางไว้หน้าห้องของตนเอง จากนั้นหลานชายของผู้แจ้ง ได้ขนนำไปทิ้งที่ถังขยะบริเวณหน้าบ้านของตน โดยเข้าใจว่าอาจเป็นขยะ จากนั้นเมื่อหลานชายผู้แจ้งได้นำทรัพย์สินของผู้แจ้งไปทิ้งแล้ว ปรากฏว่าได้มีชายไม่ทราบผู้ใด ขี่รถจักรยานยนต์ (พ่วงข้าง) ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ขี่มาค้นขยะที่ถังขยะแล้วพบทรัพย์สินของตนที่อยู่ภายในกล่อง จากนั้นได้เอาทรัพย์สินแล้วขับรถจากไป

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.ปลวกแดง ได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่จุดเกิดเหตุ จนทราบว่าเป็นคนเก็บของเก่าเอาไป ตามวันและเวลาดังกล่าว จึงติดตามไปยังบ้านของคนเก็บของเก่า ทราบชื่อคือ นางอุมาพร เพชรหว้าโง๊ะ อายุ 47 ปี คนเก็บของเก่าที่อยู่ดังในคลิปและขอตรวจสอบพบว่ามีทองดังกล่าวจริง จึงเชิญไปให้ปากคำที่ สภ.ปลวกแดง

นางอุมาพร ให้การว่า ตนได้ไปเก็บขยะดังกล่าว มีขยะชนิดอื่นๆ เยอะ และมีถุงหนึ่งตนจึงยกดูมีน้ำหนักมาก ตนคิดว่าเป็นแบตเตอรี่ เปิดออกมาปรากฏว่าเป็นทองเต็มถุง จึงคิดว่าของปลอม เลยเก็บเอาไปด้วย และเอาไปวางใส่ถุงก๊อบแก๊บไว้ มารู้อีกที ก็มีตำรวจมาถึงบ้านถึงได้รู้ว่าเป็นทองจริงๆ ตนก็ไม่คิดจะเอาของใคร ตอนนี้ก็สบายใจแล้ว ที่เจ้าของทองได้ของคืนเพราะมันมีค่ามาก

ด้านนางวรรณดี เจ้าของทองดังกล่าว กล่าวว่า ตอนแรกก็หมดหวังแล้วไม่คิดว่าจะได้คืน แต่ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ และชุดสืบสวน สภ.ปลวกแดง มาก ที่ตามหาให้จนเจอ ขอบคุณคนเก็บของเก่าด้วย ที่เก็บไว้ให้จนครบ ไม่งั้นตนคงลำบากแน่ๆ