สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง เผยแพร่แถลงการณ์ของนางโช ซอน-ฮี รมว.การต่างประเทศเกาหลีเหนือ เกี่ยวกับรายงานว่า ญี่ปุ่นประสานงานผ่านทางจีน “เพื่อขอติดต่อโดยตรงทางอีเมล” กับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเปียงยางในกรุงปักกิ่ง “เป็นเรื่องที่เกาหลีเหนือไม่มีทางปล่อยให้เกิดขึ้น”


ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำกรุงปักกิ่งออกแถลงการณ์ ว่า “ไม่มีเรื่องต้องหารือกับญี่ปุ่น” และ “ไม่มีเหตุผลหรือความจำเป็นในทางใดก็ตาม ที่เกาหลีเหนือและญี่ปุ่นต้องประชุมระดับเจ้าหน้าที่ร่วมกัน ไม่ว่าในระดับใด” ส่วนกระทรวงการต่างประเทศจีนปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ


ด้านนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลโตเกียวยังคงมุ่งมั่น แสวงหาโอกาสในการหารือแบบพบหน้ากับอีกฝ่าย เพื่อให้ความช่วยเหลือพลเมืองญี่ปุ่น ซึ่งถูกลักพาตัวไปในเกาหลีเหนือ


อนึ่ง น.ส.คิม โย-จอง น้องสาวของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ กล่าวว่า รัฐบาลเปียงยาง “ไม่มีความสนใจ” การจัดประชุมร่วมกับญี่ปุ่น เนื่องจากรัฐบาลโตเกียว “ไม่มีความกล้าหาญ” ที่จะสร้างเสริม “ความสัมพันธ์ใหม่อย่างแท้จริง” ในระดับทวิภาคี โดยเฉพาะท่าทีของรัฐบาลโตเกียว ที่มีต่อกรณีพลเมืองชาวญี่ปุ่นสูญหายในเกาหลีเหนือ และการพัฒนาโครงการอาวุธของรัฐบาลเปียงยาง


อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือยอมรับเมื่อปี 2545 ว่าลักพาตัวพลเมืองญี่ปุ่น 13 คน ระหว่างทศวรรษที่ 1970-1980 เพื่อสอนภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ให้กับเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของรัฐบาลเปียงยาง แต่หลายฝ่ายในญี่ปุ่นเชื่อว่า จำนวนพลเมืองที่หายตัวไปในเกาหลีเหนือมีมากกว่าที่อีกฝ่ายเปิดเผย


ทั้งนี้ นายจุนอิจิโร โคอิซูมิ สร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของญี่ปุ่น ซึ่งเยือนกรุงเปียงยางอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2545 และพบกับนายคิม จอง-อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในเวลานั้น แม้ทั้งสองประเทศไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกัน แต่รัฐบาลโคอิซูมิปูทางผ่านการเสนอความร่วมมือทางเศรษฐกิจ.

เครดิตภาพ : AFP