จากกรณีที่คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้ดำเนินคดีพิเศษที่ 59/2566 ขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบ หรือคดีหมูเถื่อน 161 ตู้ สามารถจับกุมและแจ้งความเอาผิดผู้ต้องหาได้แล้วหลายราย ได้แก่ กลุ่มบริษัทชิปปิ้งเอกชน 12 ราย กลุ่มนายทุน 2 ราย กลุ่มบริษัทห้องเย็น 2 แห่ง กลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐและข้าราชการฝ่ายการเมือง 1 สำนวน และได้ขยายผลสืบสวนสอบสวน เตรียมรับขบวนการองค์กรอาชญากรรมที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาหารและอาชีพของเกษตรกร ซึ่งเป็นกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่กลุ่มใหม่ เป็นคดีพิเศษเพิ่มเติม

หลังพบผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจำนวนมากจากหลายวงการเข้ามาพัวพันกับการลักลอบนำเข้าตู้คอนเทเนอร์ซึ่งบรรจุเนื้อสัตว์เถื่อนต่างๆ ในช่วงปี 2564-2566 จำนวนกว่า 10,000 ตู้ เงินหมุนเวียนมากกว่า 7,000 ล้านบาท และเมื่อขยายผลจึงพบว่าไม่ได้มีเพียงชิ้นส่วนสุกรที่ถูกลักลอบนำเข้ามายังท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี

แต่ยังมีการลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนไก่ (ประเภทอกไก่และตีนไก่) จากต่างประเทศ และสวมสิทธิส่งจำหน่ายประเทศจีนจำนวนมาก พร้อมกับเนื้อวัวเถื่อน ด้วยวิธีการสำแดงเท็จเป็นสินค้าประมง อาทิ เนื้อปลาแช่แข็ง กุ้งแช่แข็ง หรือพลาสติกพอลิเมอร์ เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษี เป็นเหตุให้คณะพนักงานสอบสวน ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และรักษาราชการแทนอธิบดี ดำเนินการเปิดประชุมครั้งที่ 1 ในวันที่ 3 ม.ค. 67 เพื่อกำหนดแนวทางการสอบสวน หลังรับเป็นคดีพิเศษเพิ่มเติม 2 คดี ได้แก่ คดีพิเศษที่ 126/2566 กรณีขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทสัตว์สัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และได้นำออกไปจำหน่ายตามท้องตลาดแล้ว และคดีพิเศษที่ 127/2566 กรณีขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ตามที่มีการรายงานข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 ม.ค. ที่ ห้องประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน ศูนย์ราชการฯ อาคารเอ ชั้น 2 ประตู 3 ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา บรรดาคณะพนักงานสอบสวนนำโดย พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน เปิดห้องประชุมนำทีมวางกรอบแนวทางการสอบสวน หลังมีการขยายผลจากคดีพิเศษที่ 59/2566 กรณีขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบตามกฎหมาย หรือคดีหมูเถื่อน 161 ตู้ และได้รับเป็นคดีพิเศษอีก 2 คดี ได้แก่ คดีพิเศษที่ 126/2566 กรณีขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทสัตว์สัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และได้นำออกไปจำหน่ายตามท้องตลาดแล้ว และคดีพิเศษที่ 127/2566 กรณีขบวนการนำเข้านำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

นอกจากนี้ ในการเข้าร่วมประชุม ยังพบว่าคณะพนักงานสอบสวนได้มีการนำแฟ้มเอกสารและลังเอกสารจำนวนมากเข้าพูดคุยหารือ โดยเอกสารบางส่วนเป็นแผนผังแสดงภาพและเส้นทางการทำธุรกรรมของกลุ่มบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการองค์กรอาชญากรรม ที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาหารและอาชีพของเกษตรกร ซึ่งเป็นกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่กลุ่มใหม่ ที่ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ มีทั้งยอดจำนวนเงินที่มีการรับ-โอนระหว่างกัน และความสัมพันธ์ส่วนตัว ทั้งนี้ คณะพนักงานสอบสวนยังคงอยู่ระหว่างการประชุมอย่างเข้มข้น.