เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ จ.เพชรบูรณ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมคณะผู้บริหารพรรค เดินทางเยี่ยมชมอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ แหล่งมรดกโลกแห่งที่ 7 ของประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในผลงานที่เป็นนโยบายที่ได้ผลักดัน เพื่อยื่นขอเสนอขึ้นทะเบียนกับองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ในช่วงดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจนเป็นผลสำเร็จ

ขณะนี้อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ นับเป็นแหล่งมรดกที่สำคัญของไทย มีอายุเก่าแก่กว่า 1,700 ปี เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของประชาชน ที่สามารถนำมาต่อยอดองค์ความรู้ และสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนเกิดการตื่นตัวในการศึกษาด้านประวัติศาสตร์ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจของจังหวัด

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ นอกจากมาพบปะประชาชนในกิจกรรมสัญจร ยังได้เดินทางเข้าเยี่ยมชมอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพเป็นการส่วนตัว เนื่องจากให้ความสนใจในแหล่งมรดกโลกที่มีคุณค่าของประเทศ ถือเป็นผลงานที่สำคัญและมีคุณค่ายิ่งต่อประเทศชาติและคนไทย เพราะจะสร้างความภาคภูมิใจ ความรักและความหวงแหนต่อแหล่งดังกล่าว ให้กับท้องถิ่น รวมทั้งเป็นที่รู้จักและสนใจในฐานะแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวของประเทศ พร้อมทั้งได้ขอเชิญชวนประชาชนทุกคนมาท่องเที่ยวแหล่งมรดกโลกแห่งนี้ ด้วยในโอกาสนี้

จากนั้น พล.อ.ประวิตร พร้อมด้วย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข และคณะพรรค พปชร. ลงพื้นที่เมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ชมมหาเจดีย์เขาคลังนอก หลังจาก UNESCO รับรองบรรจุเมืองโบราณศรีเทพ เป็นมรดกโลกแห่งใหม่ เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2566 ซึ่งเป็นผลงานที่พล.อ.ประวิตร ผลักดันเมื่อสมัยเป็นรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ และขับเคลื่อนต่อในสมัยรัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน โดย พล.ต.อ.พัชรวาท น้องชาย

ทั้งนี้ คณะพรรค พปชร. ได้นั่งพักผ่อนทานไอศกรีมเมืองโบราณศรีเทพระหว่างฟังบรรยายจากเจ้าหน้าที่อุทยานประวัติศาสตร์ และถ่ายภาพร่วมกันก่อนเดินทางกลับ