เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา มีผู้เผยแพร่คลิปของพนักงานหญิงของร้านอาหารร้านหนึ่ง ในเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน บนเว่ยปั๋ว แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีน และได้กลายเป็นคลิปไวรัลในเวลาต่อมา 

คลิปดังกล่าวมีคำบรรยายในทำนองว่า “ไม่ใช่ไม่มีเงิน แต่ไม่มีอะไรจะทำ” เป็นบันทึกเหตุการณ์ของพนักงานหญิงรุ่นคุณแม่คนหนึ่ง ซึ่งก้าวลงจากรถหรูยี่ห้อ ‘เบนท์ลีย์’ ในชุดเสื้อยืดลายขวางสีชมพูเข้ม รองเท้าบู๊ตยาง และผ้ากันเปื้อนสีดำ ซึ่งเป็นชุดเครื่องแบบของร้าน ต่อมายังมีภาพของเธอขณะกำลังเก็บจานใช้แล้วของลูกค้าในร้านด้วย 

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น ‘ไชนาไทม์ส’ พนักงานหญิงคนดังกล่าว แท้จริงแล้วมีฐานะร่ำรวย แต่เลือกมาทำงานล้างจานที่ร้านอาหารเพื่อฆ่าเวลา เธอบอกว่าอยู่บ้านแล้วเบื่อมาก และจะรู้สึกไม่สบายใจ ถ้าหากว่าวันไหนเธอไม่ได้ล้างจาน

คนที่ขับรถเบนท์ลีย์มาส่งเธอยังร้านอาหารซึ่งเป็นที่ทำงาน คือลูกสาวของเธอเอง ซึ่งกล่าวว่า เธอไม่สามารถห้ามแม่ของเธอทำตามใจตัวเองได้ ดังนั้นก็เลยให้การสนับสนุน ด้วยการขับรถไปส่งเธอยังที่ทำงาน

ชาวเน็ตจีนจำนวนมาก ต่างแสดงความชื่นชมพนักงานอาวุโสคนดังกล่าว และความขยันขันแข็งของเธอ ทั้งยังยกให้เธอเป็นแรงบันดาลใจอีกด้วย บางรายก็แบ่งปันประสบการณ์ที่คล้ายคลึงกันของสมาชิกครอบครัวที่มีฐานะดี แต่ก็ยังเลือกที่จะออกไปทำงานนอกบ้าน แทนการนั่งกินนอนกิน

อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตจำนวนไม่น้อย ก็แสดงความเห็นในเชิงหมั่นไส้ เช่นรายหนึ่งโพสต์ว่า “เวลาคนเรามีเงินเหลือใช้ คิดจะทำอะไรก็มีความสุขทั้งนั้นแหละ” 

แหล่งข่าว : Nextshark.com

เครดิตภาพ : Weibo