กลายเป็นที่วิจารณ์อย่างมากบนโลกออนไลน์ เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพป้ายร้านอาหารแห่งหนึ่ง ลงเพจเฟซบุ๊ก พวกเราคือผู้บริโภค เป็นป้ายประกาศแจ้งให้ลูกค้าทราบในการเข้ามาใช้บริการร้าน โดยเจ้าของโพสต์ระบุว่า “เจอคำนี้ แอบจุกนะ”

ซึ่งป้ายดังกล่าวเขียนข้อความระบุว่า “ขอความกรุณาลูกค้าที่น่ารัก ถ้าไม่อร่อยหรือไม่ถูกใจ ก็ด่าซะให้สะใจให้เต็มที่เต็มปอดที่ร้านนะครับ ไม่นำไปโพสต์ลงโซเชียลนะครับ”

หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ด้านชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นล้นหลาม หลายคนมีมุมมองที่แตกต่างกันออกไป ทั้งคนที่เข้าใจทางร้าน และไม่เห็นด้วยที่ร้านติดป้ายนี้ เนื่องจากมองว่าทุกคนคือผู้บริโภคต้องสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้นั้น เช่น..

-อร่อยไม่อร่อย มีสิทธิพูดและเขียนไม่ว่าจะที่ไหนก็ตาม
-ถามโง่ๆ เลย ทำไมต้องห้ามโพสต์เหรอคะ ถ้าในเมื่อแต่ละร้านยังใช้ social โปรโมตร้านได้เลย บางทีการด่าหน้าร้านสถานการณ์มันจะไม่ดีมั้ย ไม่กลัวโต๊ะอื่นหมดอารมณ์ทานเหรอ และคนรับคำด่าเป็นคนที่มีหน้าที่รับ feedback จริงๆ รึเปล่า มุมมองร้านช่วยอธิบายทีค่ะ
-มันก็มองได้หลายมุม เคยเจอร้านถาม (พ่อครัวออกมาถามเอง) ก็บอกเขาไปตรงๆ เปรี้ยวไป เค็มไป อะไรก็ว่าไป พนักงานไม่ดี บริการไม่ได้ ให้เขาได้มีโอกาสได้ปรับปรุง พอมันลงโซเชียลทุกอย่างมันแทบจะจบ กว่าที่ร้านจะได้มีโอกาสได้แก้ไขไฟก็ลามไปละ คนไม่ไปกิน ร้านเงียบ พนักงานตกงาน รายได้ไม่พอเลี้ยงครอบครัว กู้หนี้ยืมสิน บลาๆ ร้านดีๆ ผมเชื่อว่าเขารับฟังนะ ส่วนร้านแย่ๆ ก็ตามนั้น
-ลองฟังบทสัมภาษณ์ของคุณมาวินครับ ความคิดคนเราย่อมแตกต่าง ลิ้นของคนก็เช่นกัน
-ในนามของร้านอาหาร ขอโอกาสให้เราได้แก้ไขและปรับปรุงเถอะนะคะ อย่าเพิ่งประจานหรือตัดโอกาสทำมาหากินกันเลย
เป็นต้น..

ขอบคุณข้อมูลและภาพ พวกเราคือผู้บริโภค