เมื่อวันที่ 1 เม.ย. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคฝ่ายค้านตั้งหัวข้ออภิปรายมาตรา 152 ว่า “รัฐบาลเพื่อใคร หัวใจไม่ใช่ประชาชน” ว่าน่าจะเป็นเพียงการใช้ถ้อยคำเพื่อสร้างคอนเทนต์ ที่จะโฆษณาการอภิปราย มองว่าไม่มีอะไรใหม่ เหมือนตอนอภิปรายงบประมาณ 67 ก็มีการใช่งบของสภาฯจัดงานใช่ชื่อว่า “สืบงบ 67 เปิดโปงงบที่ซ่อนอยู่” ซึ่งที่สุดงบก็ผ่านทั้ง 3 วาระ และไม่มีงบที่ซ่อนอยู่ ครั้งนี้ก็เช่นกัน การเน้นประดิษฐ์วาทกรรมทั้งที่ไม่ได้มีข้อมูลการบริหารงานที่ผิดพลาดล้มเหลวหรือทุจริตแต่อย่างใด การอภิปราย 152 ก็ชัดเจนว่าไม่มีข้อมูลถ้ามั่นใจทำไมไม่อภิปราย 151 แล้วลงมติไปเลย และก่อนหน้านี้ก็ไม่ชัดเจนว่าจะยื่นหรือไม่ยื่น จนถูกมองว่าเป็นการยื่นแก้เกี่ยวที่ตลอดสมัยประชุมที่ฝ่ายค้านไม่มีผลงานการทำงานในสภาฯที่โดดเด่นจะปิดสมัยประชุมต้องหาเหตุอภิปรายเท่านั้นเอง และตลอดสมัยประชุมจะเห็นว่าเรื่องที่อภิปรายจะเป็นกระทู้หรือหารือก็วนเวียนซ้ำซากไม่กี่ประเด็น รัฐมนตรีได้ตอบคำถามซ้ำๆจนมีพัฒนาการตอบดีขึ้นทุกครั้งแต่คนถามไม่มีอะไรใหม่มาถามทำให้ประชาชนเบื่อหน่าย ดังนั้นจะตั้งชื่อเรื่องอะไรก็เป็นสิทธิแต่ของจริงต้องดูกันที่สภาฯ ว่าเป็นเพียงถ้อยคำโฆษณาเกินจริงหรือไม่

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านบอกว่าจะมีประเด็นส่งองค์กรอิสระตรวจสอบต่อ นายอนุสรณ์กล่าวว่า ก็คงเป็นการสร้างประเด็นเพื่อเรียกร้องความในใจให้คนมาติดตามการอภิปรายเท่านั้น ในขณะที่เสถียรภาพการทำงานร่วมกันของฝ่ายค้านก็มีปัญหามาโดยตลอด ดังนั้นให้กลับไปทำงานอย่างมีเอกภาพกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนว่าจะทำงานการเมืองในสภาฯอย่างไร

เมื่อถามว่าน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุฝ่ายรัฐบาลตีตนก่อนไข่ เรื่องที่ว่าจะมีการอภิปรายกระทบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ไม่ได้ตีตนไปก่อนไข้ คนที่จะเป็นฝ่ายกังวลใจน่าจะเป็นฝ่ายค้านมากกว่า เพราะอภิปรายแต่ละครั้งก็มีปัญหาการทำงานร่วมกันในพรรคฝ่ายค้านลักษณะต่างคนต่างทำขาดน้ำหนัก พรรครัฐบาลไม่มีเหตุต้องกลัวหรือตีคนก่อนไข้เลย แต่ที่ผ่านมาไม่ว่ากระทู้หรืออะไรก็พูดไม่กี่เรื่อง ยืนยันรัฐบาลไม่มีการจัดตั้งองครักพิทักรัฐมนตรี เพราะทุกคนเข้าใจการทำงานของตัวเอง อย่าง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ได้ตอบประเด็นที่ก้าวไกลถามทุกสัปดาห์ เห็นพัฒนาการว่าตอบดีขึ้นทุกสัปดาห์