บนโลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆ ทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ได้เผยแพร่ภาพจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “เพิก ชุมแพ” ได้โพสต์ภาพกองไฟ ซึ่งมีซากสุนัขอยู่บนกองไฟ พร้อมข้อความระบุว่า “น้องหมา 16 ตัว โดนยาเบื่อตายไป 13 ตัว วัดป่าบ้านไชยสอ ต.ไชยสอ ชุมแพ 8/1/67” จนเป็นที่วิจารณ์นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 9 ม.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดป่าไชยสอ บ้านไชยสอ หมู่ 9 ต.ไชยสอ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น พบกับพระครูฎีการื่นรมย์ ชินวโร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดป่าไชยสอ และเลขานุการเจ้าคณะตำบลชุมแพ เจ้าของสุนัขที่ตาย โดยพาไปดูสุนัขที่รอดจากเหตุการณ์ถูกคนใจร้ายวางยาเบื่อ พบว่า เป็นสุนัขเพศผู้ชื่อ กาโตะ อายุ 3 ปี พันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้ ทันทีที่เห็นพระครู และผู้สื่อข่าว ก็ส่งเสียงหอน เหมือนพยายามจะบอกอะไรบางอย่าง

โดยเจ้ากาโตะ นอนเฝ้าสุนัขลูกและเมีย ซึ่งถูกวางยาเบื่อ แต่ยังไม่ตาย มีอาการสาหัสอาจจะไม่รอด โดยลูกของเจ้ากาโตะชื่อว่า กระรอก อายุ 3 เดือนเพศผู้พันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้ผสมอเมริกันบูลลี่ และเมียอายุ 9 เดือน ชื่อไมโล พันธุ์อเมริกันบูลลี่ ซึ่งทางพระครูได้ขังเอาไว้ด้านบนกุฏิ ไม่ให้กาโตะเข้าไปใกล้ เนื่องจากอ้วกของลูกและเมียกาโตะอาจจะมีสารเคมีจากยาเบื่ออยู่

ขณะเดียวกันยังมีสุนัขที่โชคดีที่พระครูขังเอาไว้ ทำให้ไม่ถูกยาเบื่อไปด้วย 2 ตัวเป็นพันธุ์อเมริกันบูลลี่วัย 9 เดือนทั้ง 2 ตัว โดยตัวสีเหลืองเป็นเพศผู้ชื่อเจ้ารถถัง และตัวสีดำเพศเมียชื่อเค้ก และบริเวณด้านข้างกุฏิมีกองขี้เถ้ากองใหญ่และมีกระดูกของสุนัขที่เพิ่งทำการเผาไปเมื่อวาน และเป็นตัวเดียวกันกับที่มีการแชร์ในโลกโซเชียล

พระครูฎีการื่นรมย์ กล่าวว่า การวางยาเบื่อนั้น ทางวัดเองก็ไม่ทราบว่าเป็นใคร และไม่ได้มีการสืบสาวเอาเรื่องแจ้งความแต่อย่างใด เพราะไม่อยากให้วัดมีปัญหา แต่เหตุการณ์เริ่มตั้งแต่คืนวันที่ 6 ม.ค. ต่อเนื่องมาจนถึงเมื่อวาน มีสุนัขถูกวางยาเบื่อตายต่อเนื่องรวม 13 ตัวแล้ว และเหลืออยู่ภายในวัด 5 ตัว โดย 2 ใน 5 คือลูกเมียกาโตะที่อาการสาหัส

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ส่วนตัวไม่ได้แจ้งความหรือเอาเรื่องกับใคร ปล่อยให้เป็นไปในเรื่องของเวรกรรม และตั้งใจเอาไว้ว่าหากหมดสุนัขคอกนี้แล้วก็จะไม่เลี้ยงอีกเพราะสงสาร กลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์ขึ้นซ้ำ ในส่วนของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น คาดว่าจะเป็นคนที่ผ่านไปผ่านมาหรือเข้ามาในวัด อาจจะรำคาญที่สุนัขเห่าหอนเสียงดัง แต่สุนัขทุกตัวที่วัดไม่มีนิสัยกัดคนแม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งสุนัขทุกตัวนั้นเป็นของพระครูที่ซื้อมาและขอรับมาเลี้ยงบ้าง และมีการแพร่พันธุ์ในวัดรวมทั้งหมด 18 ตัว” ผู้ช่วยเจ้าอาวาส กล่าว

พระครูฎีการื่นรมย์ กล่าวต่อว่า เหตุการณ์ทั้งหมดเริ่มต้นเมื่อคืนวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา สุนัขเห่าทั้งคืน แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น เช้าก็ออกบิณฑบาตตามปกติ สุนัขทั้งหมดจะเดินตามออกไปที่ประตูวัดแล้วก็จะกลับเข้ามาในวัด ไม่วิ่งออกไปไกลจากวัด ส่วนอาตมาก็ไปบิณฑบาตตามปกติ จากนั้นก็กลับมาที่วัด ฉันเช้าเสร็จ ก็พบว่าสุนัขหลายตัวอาเจียน บางตัวก็สิ้นใจแล้ว จึงได้รู้ว่าสุนัขที่เลี้ยงไว้ถูกคนลอบวางยาเบื่อ จึงได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวแล้วมีคนนำไปแชร์ต่อในโซเชียล ก็มีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอชุมแพ มาหาที่วัด จึงได้รู้ว่า สุนัขตายเพราะมีคนนำยาเบื่อหอยผสมกับอาหารมาวางให้สุนัขกิน โดยวางไว้ที่บริเวณหญ้าริมรั้วประตูทางเข้าวัด เพราะทุกๆ เช้าสุนัขจะเดินตามออกไปที่ประตูวัด จึงกินอาหารผสมยาเบื่อหอยเข้าไป ทำให้ตาย

“สุนัข 18 ตัว ทยอยตายไปรวมแล้วทั้งหมด 13 ตัว ตัวเล็กขุดหลุมฝังที่ป่าละเมาะหลังวัด ตัวใหญ่ทำการเผาไปเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ยังสาหัสอยู่อีก 2 ตัว คือไมโลและกระรอก ลูกและเมียของกาโตะที่นอนเฝ้าไม่ไปไหนเลย และที่กาโตะ ยังมีร่างกายแข็งแรง เพราะเป็นสุนัขที่ไม่กินอาหารทั่วไป จะกินอาหารเฉพาะที่พระหาให้เท่านั้น ส่วนลูกกับเมียเดินออกไปกับเพื่อนๆ และกินยาเบื่อผสมอาหาร จนอาเจียนอย่างหนัก ลุกเดินไม่ได้ กินอาหารไม่ได้ ซึ่งได้ทำการล้างท้องแล้ว แต่ไม่รู้จะรอดหรือไม่ และก่อนหน้านี้ประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมาเจ้ากาโตะก็เคยถูกคนลอบยิง 2 นัด กระสุนเข้าที่ขาหน้าข้างขวาทะลุ ได้บาดเจ็บรักษาจนหายแล้ว ก็มาเกิดเหตุการณ์สุนัขถูกเบื่อครั้งนี้จนสุนัขล้มตายไป 13 ตัว โดยส่วนตัวก็รักและสงสารสุนัข ไม่อยากให้ใครมาทำร้าย แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็อโหสิกรรม กรรมใคร กรรมมัน ใครทำอย่างไรก็ได้อย่างนั้น ไม่แจ้งความ ไม่เอาเรื่องกับใคร และเมื่อสุนัขที่เลี้ยงไว้ตายหมดก็คงไม่เลี้ยงอีกแล้ว เพราะสงสาร” พระครูฎีการื่นรมย์ กล่าว