เมื่อวันที่ 9 ม.ค. พ.ต.อ.เดชนิวัฒน์ สมสุไทย ผกก.สภ.ขุขันธ์ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ขุขันธ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เข้าควบคุมตัว นายเอกพล  อายุ 29 ปี ที่บ้านเลขที่ 15 หมู่ 10 ตำบลห้วยใต้ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ ผู้ก่อเหตุ ข่มขู่ยายวัย 88 ปี และทารุณกรรมสัตว์ ฆ่าสุนัขโดยอ้างว่าหิวข้าว ไม่มีกับข้าวกิน มาเป็นอาหาร เหตุเกิดช่วงกลางดึกคืนวันที่ 5 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา 

นางรันต์  อายุ 88 ปี เล่าด้วยอาการผวา ว่า  นายเอกพล ซึ่งเป็นหลานชาย มีอาการทางจิตเวช ซึ่งช่วงนี้ ไม่ได้รับยามาสักระยะหนึ่งแล้ว ได้เข้ามาในบ้าน ข่มขู่บังคับขอเงินกับตน แต่พอขอไม่ได้ เกิดอาการโมโหสุดขีด จึงเข้าไปฆ่าหมา ที่ตนเลี้ยงไว้ โดยการรัดคอแล้วทุบจากนั้นก็นำไปเผาไฟแล้วชำแหละกินเป็นอาหาร เพื่อประชด ซึ่งหลานชายตนคนนี้ เคยได้รับการรักษาทางจิตเวช ที่ โรงพยาบาลขุขันธ์ มาหลายปีแล้ว แต่พักหลังไม่ได้ไปรับยามารับประทาน จึงเชื่อว่าน่าจะเกิดอาการประสาทหลอน คลุ้มคลั่ง จึงเกิดอาการผวาแล้วหวาดกลัว อยากให้เจ้าหน้าที่ ควบคุมตัวไปดำเนินการตามกฎหมายหรือนำไปบำบัดรักษาเพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านด้วย

ด้าน นายเอกพล ให้สัมภาษณ์สั้นๆกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเพิ่งเคยทำเป็นครั้งแรก โดยสาเหตุที่ทำอย่างนั้นเนื่องจากหิวข้าว ไม่มีกับข้าวกิน ในช่วงกลางดึก จึงได้ฆ่าสุนัข เพื่อนำมาเป็นอาหารดังกล่าว

นางดารา พลแก้ว อายุ 49 ปี ผู้ใหญ่บ้านชำเจริญ  หมู่ 10 ต.ห้วยใต้ กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุมีพฤติกรรมอาละวาด เอะอะโวยวาย แต่ไม่เคยไปไล่ทำร้ายคนในหมู่บ้าน ตนในฐานะผู้นำหมู่บ้านก็รู้สึกเป็นห่วงคนในครอบครัว ที่อยู่ใกล้ชิดกับคนคลุ้มคลั่ง เกรงว่าจะถูกทำร้าย อย่างไรก็อยากขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง ให้เกิดความปลอดภัยกับญาติที่อยู่ใกล้ชิดด้วย.

 ด้าน พ.ต.อ.เดชนิวัฒน์ สมสุไทย ผกก.สภ.ขุขันธ์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นทราบว่า นายเอกพล เคยมีประวัติกินยาจิตเวช และได้ขาดยามาประมาณ 2-3 เดือนแล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจปัสสาวะแต่ไม่พบสารเสพติดในร่างกาย แล้วนำตัว ส่ง รพ.ขุขันธ์ เพื่อให้แพทย์ได้วินิจฉัยว่าเกิดจากการขาดยาจิตเวชหรือไม่ ก่อนที่จะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.