นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ 2567 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 13 ม.ค.67 นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท. มอบนโยบายให้ รฟท. ทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค จัดกิจกรรมวันเด็กขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้เด็ก และเยาวชนได้เรียนรู้ สร้างประสบการณ์เกี่ยวกับกิจการรถไฟ ควบคู่กับความสนุกสนาน และเพลิดเพลินกับกิจกรรมต่างๆ โดยในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ขบวนรถไฟแห่งความสุข” มุ่งเน้นให้เด็กๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้เกี่ยวกับระบบขนส่งทางรถไฟที่สำคัญ และมีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน รวมทั้งจัดกิจกรรมสันทนาการ สร้างแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ สามารถลงมือทำจริง ถือเป็นการสนับสนุนให้เด็ก และเยาวชนเติบโตอย่างมีคุณภาพ กล้าที่จะแสดงศักยภาพออกมาอย่างเหมาะสม

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า ไฮไลต์งานวันเด็กในปีนี้ รฟท. จัดขึ้นที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คทางมรดกสำคัญทางประวัติศาสตร์ของประเทศ โดยในปีนี้เป็นโอกาสพิเศษที่ รฟท. ได้นำรถจักรที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ 7 คัน มาจัดแสดงที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) บริเวณชานชาลาที่ 4 และ 5 เปิดโอกาสให้น้องๆ ได้ขึ้นไปสัมผัสบนรถจักรไอน้ำ พร้อมทดลองเป็นพนักงานขับรถไฟ ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก และเข้าชมด้านในห้องเครื่องบนรถจักรเป็นครั้งแรก รวมทั้งยังได้พบกับแฟนพันธุ์แท้รถไฟไทย จะมาเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจ มีกิจกรรมสันทนาการให้ร่วมสนุกลุ้นรับรางวัลมากมาย อาทิ แท็บเล็ต สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า รถจักรยาน ของที่ระลึกอีกมากมายกว่า 1,500 รางวัล พร้อมบริการอาหาร และเครื่องดื่มฟรีตลอดงาน ตั้งแต่เวลา 09.00–12.00 น.

นายเอกรัช กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ รฟท. ยังได้จัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ อีก 6 แห่ง ประกอบด้วย สถานีอุบลราชธานี แขวงรถจักรอุตรดิตถ์ สถานีศาลายา สถานีขอนแก่น สถานีรถไฟชุมพร และศูนย์ปฏิบัติชายแดนภาคใต้ รฟท. พร้อมกับได้สนับสนุนของรางวัลให้กับหน่วยงาน และชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศกว่า 50 แห่ง เพื่อส่งมอบความสุข สร้างรอยยิ้มให้กับเด็กและเยาวชนที่จะเติบโตเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคตต่อไป.