เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 13 ม.ค. ร.ต.อ.ปัญญา ถิ่นกลั่น รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองขอนแก่น ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ “แก่นนคร 191” สภ.เมืองขอนแก่น ว่า ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ร้าน 99 บาร์วินเทจ ริมถนนประชาสำราญ เขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่ พร้อมประสานรถน้ำดับเพลิงจากเทศบาลนครขอนแก่น เข้าทำการสกัดและควบคุมเพลิง เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่เร่งฉีดน้ำควบคุมเพลิงที่กำลังลุกไหม้ โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที เพลิงจึงสงบลง ซึ่งจากการตรวจที่เกิดเหตุพบว่า ไฟได้ลุกลามไหม้ในช่วงบนของตัวอาคาร 99 บาร์ ซึ่งเป็นสถานบันเทิงชื่อดังของเมืองขอนแก่น ไฟได้ลุกลามไหม้ฝ้าเพดาน และสิ่งของเครื่องใช้ เครื่องเสียงและเครื่องดนตรี

นายธนากร พูลนิติพร อายุ 33 ปี เจ้าของร้าน 99 บาร์ กล่าวว่า ร้านเปิดบริการมา 10 ปี ไม่เคยเกิดปัญหา แต่หลังปีใหม่ ได้ปิดปรับปรุงมาตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา และให้ช่างมาปรับปรุงโครงหลังคา จนใกล้จะเสร็จแล้ว ช่วงที่ช่างเชื่อมทำการเชื่อมโครงด้านบนหลังคา สะเก็ดไฟกระเด็นใส่ฉนวนหุ้มท่อแอร์ จนเกิดไฟไหม้ลุกลาม ได้รับความเสียหายไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาท

ด้านนายประจวบ รักแพทย์ ปลัดจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จากการสอบถามเจ้าของร้านและช่างที่ทำงานอยู่ ทราบว่า การเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ สาเหตุมาจากช่างทำการเชื่อมโครงหลังคาด้านบนตัวอาคาร จนมีสะเก็ดไฟที่เชื่อม กระเด็นใส่ฉนวนหุ้มท่อแอร์ ที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จนไฟลุกลามไปทั้งอาคาร โชคดีที่อาคารอยู่ระหว่างปิดปรับปรุง เพราะหลังเกิดเหตุไฟไหม้ จะยังไม่ให้ใช้อาคาร เนื่องจากเกรงว่าเหล็กและตัวอาคารที่ถูกโหมจากไฟนั้น จะเกิดการผุกร่อน ไม่แข็งแรง จึงจะประสานให้ วิศวกรของเทศบาลนครขอนแก่น มาตรวจสอบโครงสร้างของอาคารทั้งหมดก่อนว่า แข็งแรงและใช้การได้หรือไม่ ขณะนี้จึงให้ทางร้านปิดไปก่อน จนกว่าการตรวจสอบจะแล้วเสร็จ