เป็นอีกหนึ่งอุทาหรณ์สำหรับคนที่ชอบสูบบุหรี่ไฟฟ้า เมื่อมีผู้ใช้ Tiktok@looknutnnp เธอได้ออกมาแชร์อุทาหรณ์ขณะที่เธอกำลังนอนอยู่บนเตียงคนไข้ อยู่ในโรงพยาบาล และได้อัดคลิปความยาว 4 นาที เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของเธอที่แต่ก่อนสูบบุหรี่ไฟฟ้าแค่ 2 เดือนเท่านั้น แต่กลับได้รับผลกระทบที่ผิดปกติในร่างกายจนต้องเข้ารับการรักษาและพบว่าเป็นหลอดลมตีบ

โดยเจ้าของโพสต์ระบุข้อความว่า “อุทาหรณ์ชีวิตหลังเลิกบุหรี่ไฟฟ้าไปแล้ว เราเจอหลอดลมตีบ ไอจนภายในจนแทบจะล้มเหลวเลยค่ะ เจ็บไปหมดติดเชื้อง่าย ป่วยหนักง่าย ตอนนี้เลือดจางเม็ดเลือดขาวสูง ตอนนี้นอนไม่ได้เพราะไอหนักตลอดเวลา ต้องพ่นยาตรวจหาเชื้อต่างๆ ต่อไป..เราสูบประมาณ 2 เดือน เพราะกลับมามีสภาวะซึมเศร้าและเครียดด้วยค่ะ ปัจจุบันก็ออฟยาแล้วรักษามา 3 ปี อย่าต่อว่ากันเลยนะคะ เราเองก็กำลังรับผลนั้นๆ จากสุขภาพ เราตระหนักและออกมาส่งต่อเพื่อไม่ให้ทุกคนเจ็บป่วยจริงๆ”

อย่างไรก็ตามในคลิปดังกล่าวเธอเล่าเรื่องราวซึ่งมีใจความว่า แม้ตนจะสูบบุหรี่ไฟฟ้าได้ไม่นาน แต่ผลกระทบมันทำให้ร่างกายเราแย่ลงมากๆ รวมถึงเวลาเราเจอเชื้อโรคหรือสภาวะต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับร่างกาย แต่ก่อนเราจะจัดการได้ง่าย แต่เดี๋ยวนี้แค่เจอฝุ่นละออง เจอเชื้อ เจออาการป่วยก็ไม่ไหวแล้ว แค่เดินๆ อยู่ก็เหนื่อยแล้ว เมื่อคืนหมอตรวจพบว่าหายใจมีเสียงวี้ด หรือหลอดลมตีบ แม้ว่าหลายคนจะบอกว่า “บุหรี่ไฟฟ้า” ไม่ได้อันตรายเท่าบุหรี่จริง แต่หลักๆ มันทำลายหลอดเลือด มันอาจจะทำให้ปอดแฟบและทำให้ระบบหายใจไม่ปกติหายใจไม่สะดวก นานๆ ไปเสี่ยงต่อโรคหัวใจ ความดัน หนักที่สุดจะเป็นภาวะปอดอักเสบรุนแรง หรือเฉียบพลัน มีโอกาสเสียชีวิตได้เลย

@looknutnnp เราสูบประมาณ2เดือน เพราะกลับมามีสภาวะซึมเศร้าและเครียดด้วยค่ะ ปัจจุบันก็ออฟยาแล้วรักษามา3ปี อย่าต่อว่ากันเลยนะคะ เราเองก็กำลังรับผลนั้นๆจากสุขภาพเรา ตระหนัก และออกมาส่งต่อเพื่อไม่ให้ทุกคนเจ็บป่วยจริงๆ #เลิกบุหรี่ #สูบบุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ #เลิกบุหรี่ไฟฟ้า #รักตัวเอง #ดูแลตัวเอง #เลิกสูบ????ลดเสี่ยงคุณทําได้ #ดูดพอต #สูบพอต ♬ เสียงต้นฉบับ – คุณลูกนัท????

พร้อมฝากถึงคนที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าด้วยว่า ตนไม่อยากให้ใครมาอยู่ในจุดที่มารักษาตัว ถ้าใครมีประกันก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าไม่ทำประกันไว้ มีเท่าไหร่ก็เสียหมดและแน่นอนว่ามันเสี่ยงต่อการเสียชีวิต เรื่องของหลอดลมตีบ ปอดเรื้อรัง หอบหืด เป็นอาการที่จะพบได้หลังจากที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าแม้ว่าจะหยุดแล้วเป็นเวลาหลายเดือนหรือไม่สูบอีกเลย แต่ปอดของคนที่สูบบุหรี่ กับคนที่ไม่สูบบุหรี่ยังไงก็ต่างกัน..

ขอบคุณข้อมูลและภาพ Tiktok@looknutnnp