เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 ม.ค.67 พ.ต.ท.อภิชาติ โกเนตร์สุวรรณ สว.(สอบสวน) สภ.หนองกรับ จ.ระยอง รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานแห่งหนึ่ง ภายในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ หมู่ 2 ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง จึงประสานรถดับเพลิงในพื้นที่ พร้อมหน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญูและสว่างพรกุศลระยอง รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบเป็นโรงงานร้าง ตั้งอยู่ในนิคมโรจนะ มีหลายโรงงงานอยู่ใกล้เคียงกัน เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบว่าอาคารมีลักษณะคล้ายโกดัง 2 ชั้น รอบๆมีซากเหล็กโครงสร้างกระจัดกระจาย และมีถังเก็บสารเคมีตั้งอยู่ สภาพไฟกำลังลุกไหม้ชั้นบนใกล้กับถังเก็บสารเคมี เจ้าหน้าที่จึงเร่งฉีดน้ำสกัดตรงจุดเพลิงใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง เพลิงเริ่มเบาบางลงแต่ยังไม่ดับร้อยเปอร์เซ็นจึงฉีดน้ำเลี้ยงไว้ป้องกันการปะทุขึ้นมาอีกพร้อมประสานรถโฟมเข้าฉีดคุมเพลิง

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า เป็นเก็บสารเคมีเป็นถังเก่าเคยใช้เก็บกรดมะนาว ส่วนสาเหตุเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรเนื่องจากโรงงานดังกล่าวปิดร้างมานาน จึงไม่มีใครเข้าออกหลัง ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างรอเพลิงดับสนิทพร้อมกันพื้นที่ประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบเก็บหลักฐาน พร้อมสอบปากคำบริษัทเจ้าของโรงงานดังกล่าวอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

นายชัชวาลย์ สดภิบาล รอง นายก อบต.หนองบัว กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ภายหลังระดมฉีดน้ำดับเพลิงนานกว่า 2 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ แต่ต้องฉีดน้ำสเปรย์และโฟมเลี้ยงไว้ ส่วนสาเหตุในขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร เนื่องจากว่าบริเวณที่เกิดเพลิงไหม้มี 2 ชั้น และยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้เพราะเสี่ยงเกิดการถล่ม อีกทั้งโรงงานแห่งนี้ได้หยุดทำการไปนานแล้ว และจุดที่เพลิงไหม้ คาดว่าน่าจะเป็นจุดที่มีถังหมัก เกี่ยวกับมันสำปะหลัง และยิปซั่ม แต่ก็ยังไม่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร อยู่ระหว่างรอเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบหาสาเหตุต่อไป