เมื่อวันที่ 17 ม.ค. พ.อ.สุริวัชร์ อัครพรเดชาพงษ์ ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 21 พ.ต.อ.พิทักษ์ ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร พ.ต.ท.ธนู แก้วดวงงาม รอง ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร พ.ต.ต.ทักษิณ ธงศรี สส.สส.สภ.ดอนตาล นายนพปฎล ศิริขันธ์ หัวหน้าฝ่ายปราบปรามด่านศุลกากรมุกดาหาร และชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า จะมีการรับส่งยาเสพติดกันที่บริเวณโรงสูบน้ำไฟฟ้า พื้นที่บ้านนาโพธิ์ หมู่ 6 ต.โพธิ์ไทร อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร จึงได้สั่งการให้ ร.อ.คำรณ คุ้มเขต ผบ.ร้อย.ฉก.ทพ.2105 และ ร.ท.นิรุต แสงโสดา รอง ผบ.ร้อย.ฉก.ทพ.2105 ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ จัดกำลังเฝ้าตรวจจุดเพ่งเล็งและตามเส้นทางที่ได้รับแจ้ง

กระทั่งชุดเฝ้าตรวจได้ใช้กล้องตรวจการณ์เวลากลางคืน ตรวจพบเรือกีบติดเครื่องยนต์ จำนวน 1 ลำ แล่นมาจากฝั่งลาว มุ่งหน้ามายังบริเวณดังกล่าว ได้โยนวัตถุคล้ายกระสอบลงริมฝั่ง แล้วแล่นออกจากฝั่งมุ่งหน้ากลับไปยังประเทศ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบชาย 2 คน ได้เดินลงไปยังจุดที่เรือจอดห่างจากริมฝั่งแม่น้ำโขงประมาณ 20 เมตร เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวให้สัญญาณหยุดเพื่อขอตรวจค้น ทราบชื่อคือ นายณัฐพล บุทธิจักร อายุ 28 ปี และนายชัยฤทธิ์ สมสะอาด อายุ 23 ปี พร้อมกับตรวจยึดกระสอบปุ๋ยจำนวน 1 กระสอบ ภายในพบวัตถุห่อด้วยกระดาษไขประทับอักษร Y-1 จำนวน 150 ก้อน เมื่อเปิดดูพบเป็นยาบ้า พร้อมกับเงิน จำนวน 4,000 บาท

จากการสอบถามชายทั้ง 2 คน ยอมรับว่า ตนได้รับว่าจ้างจาก นายณรงค์ชัย พรหมเสนา หรือมิ้ว อายุ 32 ปี โดยรับค่าจ้างในการขนยาเสพติดครั้งละ 500-1,000 บาท เจ้าหน้าที่จึงได้ประสาน สภ.ดอนตาล ทำการขยายผลไปจับกุมตัว นายณรงค์ชัย ที่กระท่อมนา พื้นที่บ้านนาโพธิ์ หมู่ 6 ต.โพธิ์ไทร อ.ดอนตาล

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา “ร่วมกันจำหน่ายโดยการมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) ไว้ครอบครองเพื่อจำหน่ายอันเป็นการกระทำเพื่อการค้า และก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน และการทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) โดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย” ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ดอนตาล เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.