เมื่อวันที่ 18 ม.ค. น.ส.นิโลบล ชนะทอง อายุ 33 ปี ผู้เป็นแม่ และนายคชภัค ทานิต ผู้เป็นพ่อ พร้อมด้วยญาติ ได้พากันเดินทางมายังโรงพยาบาลน่าน เพื่อฟังผลชันสูตรศพลูกชาย น้องใต้หล้า ด.ช.ณฤทธร ทานิต วัย 1 ขวบ 6 เดือน และเปิดใจเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า  ครอบครัวยังติดใจในสาเหตุการเสียชีวิตของน้องใต้หล้า ที่เสียชีวิตแบบกะทันหัน ทั้งที่เป็นเด็กร่าเริง แข็งแรง ไม่เคยป่วย และไม่มีโรคประจำตัวใด และยังสงสัยสาเหตุการเสียชีวิตอาจเกิดจากการแพ้วัคซีน หลังย่า และป้า พาเข้ารับการฉีดวัคซีนวันที่ 17 มกราคม 2567  เวลา 11.15 น. และกลับมาบ้าน กระทั่งเวลา 16.00 น. พบว่าน้องนอนเสียชีวิตแล้ว 

ขณะที่นางคำปุ้ย ทานิต อายุ 60 ปี ผู้เป็นย่า เล่าว่า ได้เดินทางพาหลาน น้องใต้หล้า ไปพร้อมกับนางกฤติกา ใหม่ตา อายุ 47 ปี ซึ่งเป็นป้า ไปรับวัคซีนโดยการฉีดและหยอด ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพแห่งหนึ่งใน อ.ท่าผา และเมื่อกลับมาถึงบ้าน ทางญาติก็ได้ให้น้อง รับประทานอาหาร และทานยาลดไข้ และให้นอนพักผ่อนตามที่แพทย์ รพ.สต. ได้แนะนำ และต่อมาเวลาประมาณ 15.00 น. ได้เข้าไปตรวจดูก็พบว่าหลาน ยังรู้สึกตัวอยู่ตามปกติ จนกระทั่งเวลาประมาณ 16.30 น. ได้เข้าตรวจดูหลานอีกครั้ง พบว่านอนคว่ำหน้าอยู่บนที่นอน ไม่มีอุจจาระและปัสสาวะ แต่สังเกตว่าตัวของหลานซีดเหลือง ไม่ตอบสนองใด ๆ จึงได้ตะโกนร้องเรียกให้ญาติ และเพื่อนบ้านมาช่วยกันนำส่งโรงพยาบาลท่าวังผา โดยที่แพทย์ไม่สามารถลงความเห็นถึงสาเหตุการตายได้ จึงได้เข้าแจ้งความที่ สภ.ท่าวังผา และขอนำศพผ่าพิสูจน์ที่โรงพยาบาลน่าน เพื่อหาสาเหตุการตาย

ขณะที่นายแพทย์วรินทร์เทพ เชื้อสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน พร้อมด้วย นายแพทย์วสันต์ แก้ววี ผอ.โรงพยาบาลน่าน  และนายนพรัตน์ ถาวงศ์ นายก อบจ.น่าน และ พ.ต.อ.สุริยา ขุนโต ผกก.สภ.ท่าวังผา และแพทย์นิติเวศศาตร์ โรงพยาบาลน่าน ได้ร่วมกันชี้แจงการชันสูตรศพในเบื้องต้นทางกายภาพ ไม่พบการผิดปกติใดๆ ของการเสียชีวิต ซึ่งทางญาติติดใจการเสียชีวิต อาจเกิดจากสาเหตุการแพ้วัคซีน ซึ่งครั้งนี้เป็นการฉีดกระตุ้นครั้งที่ 4 จะได้ประสานไปยังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งตรวจพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้ง โดยกระบวนนี้ อาจใช้เวลากว่า 1 เดือน ในการตรวจสอบหาสาเหตุของการเสียชีวิตได้ ซึ่งทาง อบจ.น่าน รับประสานดูแลในเรื่องการส่งตรวจ และหากพิสูจน์พบว่าการเสียชีวิตเกิดจากการแพ้วัคซีน ก็ต้องมีการให้การช่วยเหลือเยียวยาอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ทางญาติได้ย้ำขอให้ทางรัฐช่วยเร่งพิสูจน์หาการเสียชีวิตของ น้องใต้หล้า ด.ช.ณฤทธร ทานิต วัย 1 ขวบ 6 เดือน เพื่อคลายข้อสงสัยถึงสาเหตุการตาย และหากเกิดจากวัคซีน จะได้มีการแก้ไข ป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดกับเด็กคนอื่นๆ ได้อีก