กรณีเหตุสลดโศกนาฏกรรมโรงงานพลุระเบิด ในพื้นที่หมู่ 3 ต.ศาลาขาว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (17 ม.ค.) ที่ผ่าน คร่าชีวิตคนไปถึง 23 ศพ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้มีการสรุปรายชื่อไปแล้วนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ตรวจ DNA พิสูจน์ทราบแล้ว 19 ราย ยังคงเหลือ 4 ราย และสอบปากคำญาติผู้เสียหาย ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

‘วราวุธ’ ส่ง ‘ดร.อุดม’ เข้าเยี่ยมญาติเหยื่อโรงงานพลุระเบิด ตั้งทีมทนายช่วยเหลือ

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน ตั้งแต่ช่วงวันนี้ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) และเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ลงพื้นที่บ่อน้ำใกล้ที่เกิดเหตุเพื่อสูบน้ำออก เนื่องจากคาดว่ายังมีเศษเนื้อชิ้นส่วนมนุษย์จมอยู่ใต้น้ำหลายชิ้นส่วน เพื่อนำไปพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล และเวลา 15.00 น. ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.พม. จะเดินทางไปเป็นประธานพิธีฌาปนกิจศพเหยื่อพลุระเบิด 3 ราย ที่วัดโรงช้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา ครอบครัวผู้เสียชีวิต 14 ครอบครัว นำรูปถ่ายผู้เสียชีวิตมารวมตัวกัน พร้อมนิมนต์พระ 4 รูป ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ บริเวณจุดเกิดเหตุ โดยขั้นตอนการทำพิธี เจ้าหน้าที่ได้โยงสายสิญจน์จากโรงงานเกิดเหตุ มายังจุดที่จัดไว้ ระยะห่างประมาณ 100 เมตร จากนั้นนำดินน้ำมันปั้นเป็นรูปร่างคล้ายคน แทนร่างของผู้เสียชีวิต วางบนผ้าขาว จุดธูปคนละ 1 ดอก ก่อนที่พระทั้ง 4 จะสวดทำพิธี เมื่อเสร็จสิ้น ได้ทำการห่อผ้าขาว มอบให้กับครอบครัว นำกลับมายังวัดต่างๆ ที่ตั้งศพบำเพ็ญกุศล

พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.ตร. เปิดเผยหลังจากได้นำวัตถุพยานหลักฐานที่เก็บได้บริเวณจุดเกิดเหตุเข้าห้องปฏิบัติการแล้ว ว่า ล่าสุดยังรอผลตรวจ หลังจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้เข้าเก็บหลักฐานที่เกิดเหตุเมื่อวานนี้ แต่ยอมรับว่าเก็บได้เป็นบางส่วนเท่านั้น เนื่องจากที่เกิดเหตุถูกแรงระเบิดราบเป็นหน้ากลอง จึงยังไม่สามารถโฟกัสได้ว่าจุดไหนเป็นจุดที่ทำให้เกิดเหตุระเบิดได้ ดังนั้นจึงต้องรอผลจากห้องปฏิบัติการจากหลักฐานที่เก็บมาได้ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร แต่ก็ได้เร่งให้ตรวจสอบให้เร็วที่สุดอยู่ ส่วนเรื่องพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลยืนยันว่า ขณะนี้สามารถพิสูจน์ทราบได้แล้ว 19 ศพ เหลือ 4 ศพ ที่ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ รวมถึงชิ้นส่วนต่างๆ ที่ยังพิสูจน์ทราบไม่ได้

ขณะที่นายนิติกรณ์ ฉันท์วงศ์ชนะ ผอ.โรงรียนกรรณสูตศึกษาลัย กล่าวว่า ภายหลังเกิดเหตุพลุระเบิด มีนักเรียนของโรงเรียนได้รับผลกระทบจากผู้ปกครองเสียชีวิต เบื้องต้นทางโรงเรียนมอบเงินช่วยเหลือให้กับครอบครัวจำนวน 30,000 บาท อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นักเรียนทั้งสองคนยังอยู่ในอาการโศกเศร้าเสียใจ ส่วนการช่วยเหลือเรื่องการศึกษาของเด็กทั้งสองคนต่อจากนี้ ทางโรงเรียนจะยกเว้นค่าเทอมให้จนจบหลักสูตรชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ส่วนเด็กชั้น ม.6 สมาคมศิษย์เก่าฯ โดย ดร.อุดม นายกสมาคมศิษย์เก่าฯ จะส่งเสียให้เรียนต่อจนสุดกำลังความสามารถของนักเรียนที่จะเรียนได้

ขณะเดียวกัน ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.พม. ซึ่งจะเดินทางไปเป็นประธานพิธีฌาปนกิจศพเหยื่อพลุระเบิดจำนวน 3 ราย ที่วัดโรงช้าง ได้เปิดเผยด้วยว่า ถ้ามีหน่วยงานใดของเอกชน สามารถที่จะช่วยเหลือผู้เดือดร้อนได้ ก็ให้รีบช่วยเหลือ ตนในฐานะที่ปรึกษานายกสภาทนายความ ร่วมกับ บริษัท ศักยภาพไทยอินเตอร์กฎหมายและธุรกิจ ซึ่งตนเคยเป็นผู้ดูแลอยู่ จะเข้าไปดูแลในเรื่องของคดีความต่างๆ ที่ทางภาครัฐจะต้องจ่ายเงินให้กับเรา หรือทายาทที่แท้จริง ซึ่งทีมทนายจะดำเนินการให้ ถ้าประสงค์จะให้สภาทนายความเข้ามาช่วยเหลือ เราก็จะรีบทำให้ทันที เพราะเมื่อยื่นคำร้องแล้ว จะใช้เวลาอย่างน้อย 15 วัน ไม่สามารถจะยื่นคำร้องได้วันนี้พรุ่งนี้ กว่าจะได้คำสั่งแต่งตั้งผู้จัดการมรดก ต้องใช้เวลาอีก 30-45 วัน กว่าจะได้รับเงินก็จะช้า ดังนั้นเราต้องรีบทำ และดำเนินการจัดการให้ทั้งหมด โดยไม่มีค่าใช้จ่าย