เมื่อวันที่ 21 ม.ค. พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.ท.ฐานานนท์​ อธิพันสีห์ รอง ผกก.สส.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.ท.สิทธา​ภร​ณ์​ แท้เที่ยง สว.สส.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.ท.ชัย​ณรงค์​ จิตต์​สุนทร สว.สส.สภ.เมืองพัทยา เปิดเผยว่าได้รวมกันจับกุม นายสุนทร หัวใจเพชร อายุ 28 ปี พร้อมของกลางเป็น สร้อยคอทองคำน้ำหนัก 2 บาท ราคาประมาณ 68,000 บาท จำนวน 1 เส้น สร้อยข้อมือ น้ำหนัก 2 บาท ราคาประมาณ 68,000 บาท จำนวน 1 เส้น สร้อยข้อมือ น้ำหนัก 1 บาทราคาประมาณ 34,000 บาทจำนวน 1 เส้น สร้อยข้อมือรูปสิงโตจีน หรือปี่เซียะ ราคา 35,500 บาท จำนวน 1 เส้น เงินสดฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 20 ฉบับ รวม 20,000 บาท ได้ที่หน้าคอนโดแห่งหนึ่ง ถนนพัทยาสาย 2 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

พ.ต.ท.ฐานานนท์ เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 01.30 น.วันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา Mr.Philippe Bocion อายุ 60 ปี สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน ว่าถูกคนร้ายเป็นสาวประเภทสอง ทำทีเข้ามากอดคอลวนลาม แต่ผู้แจ้งได้ผลักตัวออก มารู้ตัวอีกทีก็พบว่าสร้อยคอทองคำหนัก 10 บาทมูลค่าประมาณ 332,000 บาท ได้สูญหายไปจากคอ มั่นใจว่าสาวประเภทสองเป็นคนก่อเหตุ จึงรีบเดินทางเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน

หลังรับแจ้งจึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสภ.เมืองพัทยา ลงพื้นที่หาเบาะแส พร้อมตรวจสอบกล้องวงจรปิด จนรู้ตัวผู้ก่อเหตุจึงนำกำลังไปเฝ้ากระทั่งได้ตัว ซึ่งผู้ก่อเหตุยอมรับสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุจริง ส่วนของกลางนั้นได้นำไปขาย พอได้เงินแล้วจึงถ่ายโอนด้วยการไปซื้อทองคำ สร้อยคอหนัก 2 บาท 1 เส้น สร้อยข้อมือทองคำ 2 เส้น และเหลือเงินสดอีกจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งการกระทำดังกล่าวนั้นแสดงให้เห็นว่าผู้ก่อเหตุไม่ได้กระทำไปเพราะความจำเป็น แต่บงบอกถึงการกระทำเป็นอาชีพ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ควบคุมตัวผู้ก่อเหตุส่งพนักงานสอบสวน แจ้งข้อกล่าวหาลักทรัพย์​ใน​เวลากลางคืน, โดยใช้ยานพาหนะ เพื่อสะดวกแก่การกระทำความผิด เพื่อดำเนินคดีตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ พ.ต.อ.นาวิน ยังได้กล่าวอีกว่า การกระทำของผู้ก่อเหตุนั้น เป็นการทำลายภาพลักษณ์ การท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก หลังรับแจ้งจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนลงพื้นที่ หาเบาะแส และต้องสามารถจับตัวคนร้ายมาดำเนินคดี รวมถึงนำทรัพย์สินกลับมาคืนผู้เสียหายให้ได้โดยเร็ว ซึ่งใช้เวลาเพียงไม่ถึง 24 ชั่วโมงในการไล่ล่าจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีตามกระบวนการทางกฎหมายได้ในที่สุด.