เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 ม.ค. ที่ สภ.เมืองเชียงราย พล.ต.ต.มานพ เสนากุล ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.โสภน ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย ได้ร่วมกันแถลงข่าว กรณีคนร้ายทำร้ายร่างกายครูภายในโรงเรียนบ้านโป่งเกลือ ต.ดอยลาน อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 67 เวลาประมาณ 13.30 น.

โดยคดีนี้คนร้าย คือ นายนิรันดร์ อายุ 38 ปี ชาวบ้านหมู่ 10 ต.ดอยลาน อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการควบคุมตัวไว้และแจ้งข้อกล่าวหาในความผิด ฐานทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นให้ได้รับอันตรายสาหัส เสพและเป็นผู้ขับขี่รถเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่จะได้ทำการสอบปากคำผู้ต้องหาเกี่ยวกับความผิดในข้อหาอื่น เช่น พยายามฆ่า ข่มขืนกระทำชำเรา

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 67 เวลาประมาณ 13.30 น. นายนิรันดร์ ได้เข้ามาภายในโรงเรียนบ้านโป่งเกลือ และได้เข้ามาภายในห้องเรียน ซึ่งนางเอ (นามสมมุติ) ปฏิบัติหน้าที่ครูเวรอยู่ภายในโรงเรียน นายนิรันดร์ได้ใช้อาวุธปืนปลอมจี้ศีรษะของนางเอ และเกิดการขัดขืน จึงได้ใช้กำลังทำร้ายร่างกายจนนางเอ ได้รับบาดเจ็บ ต่อมาได้มีชาวบ้านและครูคนอื่นมาพบเห็นเหตุการณ์ จึงได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือ

จากนั้นนายนิรันดร์ ได้หลบหนีไป โดยชาวบ้านได้นำตัวนางเอ ที่ได้รับบาดเจ็บ ส่งรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ และได้เข้ามาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย ซึ่งในเบื้องต้นนายนิรันตร์ ได้รับสารภาพในข้อหาทำร้ายร่างกาย แต่ปฏิเสธในข้อกล่าวหาข่มขืนกระทำชำเรา

พล.ต.ต.มานพ กล่าวว่า นายนิรันดร์ เคยมีประวัติถูกจำคุกเป็นเวลา 2 ปี ในข้อหาข่มขืนกระทำชำเราเด็กหญิงอายุ 14 ปี เมื่อปี 54 ซึ่งได้มีการยอมความ แต่เนื่องจากผู้เสียหายอายุไม่ถึง 18 ปี จึงไม่สามารถทำความได้ จึงถูกดำเนินคดีดังกล่าว นอกจากนี้ ยังพบว่าก่อนก่อเหตุเมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการเสพยาบ้าประมาณ 10 เม็ด ก่อนจะมาก่อเหตุดังกล่าว.