สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐและสหราชอาณาจักรออกแถลงการณ์ร่วม ว่าได้ร่วมกันปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ต่อเป้าหมาย 8 แห่งในเยเมน ซึ่งเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮูตี หลังได้รับรายงานว่า กลุ่มฮูตีพยายามโจมตีเรือบรรทุกสินค้าลำหนึ่งของกองทัพสหรัฐ ที่กำลังแล่นผ่านอ่าวเอเดน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


ขณะที่สำนักข่าวซาบาของเยเมน รายงานว่า ปฏิบัติการโจมตีทางทหารของสหรัฐและสหราชอาณาจักร พุ่งเป้ากรุงซานา และเมืองใหญ่หลายแห่ง โดยเครื่องบินรบของทั้งสองประเทศโจมตีฐานทัพอัล-ไดลามี ที่อยู่ทางเหนือของกรุงซานา มากถึง 4 รอบ


ทั้งนี้ สหรัฐและพันธมิตรเริ่มปฏิบัติการทางทหารต่อเป้าหมายในเยเมน เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์ “เพื่อการป้องกันตนเองอย่างแท้จริง” และเพื่อร่วมรักษาความปลอดภัยให้กับทะเลแดง ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางเดินเรือระหว่างประเทศ จากการที่กลุ่มฮูตียังคงพยายามก่อเหตุ กับเรือบรรทุกสินค้าที่แล่นผ่านทะเลแดง


อย่างไรก็ตาม นายโมฮัมเหม็ด อัล-บูไคตี หนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองกำลังฮูตี กล่าวว่า ทะเลแดงและน่านน้ำทั้งหมดซึ่งอยู่รอบเยเมน “มีความปลอดภัยสำหรับทุกประเทศ” รวมถึงจีนและรัสเซีย ตราบใดที่เรือบรรทุกสินค้าของประเทศนั้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับประเทศใด “อย่างเจาะจง” โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อิสราเอล


บูไคตีกล่าวว่า เส้นทางเดินเรือที่ปลอดภัยและการเดินเรือซึ่งเป็นอิสระในทะเลแดง ยังคงเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญ สำหรับบทบาทของเยเมนบนเวทีระหว่างประเทศ กลุ่มฮูตีไม่เคยมีความประสงค์จี้ปล้น ยึดครอง หรือจมเรือบรรทุกสินค้า เป้าหมายของปฏิบัติการในทะเลแดงครั้งนี้ คือ การสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจกับอิสราเอลให้ได้มากที่สุด เพื่อเพิ่มแรงกดดันให้อีกฝ่ายยุติปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซา.

เครดิตภาพ : AFP