จากกรณีที่ 2 หนุ่มยูทูบเบอร์ชาวเกาหลี ‘พี่จอง-คัลแลน’ ได้ปล่อยคลิปเที่ยว จ.ตาก EP.1 ออกมา ซึ่งทั้งคู่ไปเที่ยวที่ดอย และด้วยความสงสัยจึงถามชื่อสถานที่ ‘ดอยหัวหมด’ ซึ่งพี่จองและคัลแลนก็ได้ถามชาวบ้านว่า แปลว่าไม่มีผมใช่ไหม แต่บังเอิญมีพระสงฆ์กลุ่มหนึ่งยืนอยู่ข้างหลัง ทั้งคู่จึงรีบขอโทษในท้ายคลิป และบอกว่าไม่ได้ตั้งใจที่จะล้อเลียนหรือหมายถึงพระ พร้อมกับยกมือไหว้และอธิบายว่า จริงๆ ไม่ได้คิดแบบนั้น ขอโทษพระ ขอโทษคนดูถ้าทำให้รู้สึกไม่สบายใจ แต่ก็สงสัยว่าทำไมต้องชื่อดอยแบบนี้ และปิดท้ายด้วยความน่ารักตามสไตล์ ขอโทษดอย เพราะทำไมต้องชื่อแบบนี้

ล่าสุด เจ้าของผู้ใช้ Tiktok@lp_omo หรือหลวงพี่โอโม่ ได้ออกมาโพสต์คลิปพูดถึงกรณีดังกล่าว พร้อมฝากข้อคิดให้แฟนคลับ โดยระบุว่า “พี่จองคัลแลนขอโทษพระ เราได้อะไรจากเรื่องนี้มาฟังกัน

จริงๆ พระก็ไม่โกรธหรอกนะ เพราะว่ารู้ว่าทั้ง 2 คนไม่ได้ตั้งใจแล้วก็ไม่ได้มีเจตนาที่ไม่ดีอยู่แล้ว จริงๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดีมากนะ ที่เราเอาทัศนคติของทั้ง 2 คนไปใช้ ทั้ง 2 คนเป็นคนที่ไม่มีศาสนา เป็นคนที่ไม่ได้นับถือศาสนาพุทธ แต่เขาเคารพความแตกต่างในศาสนา เขาเคารพคนอื่น เขาระลึกนึกถึงความรู้สึกของคนอื่น แล้วย้อนกลับมาดูคนไทย วัฒนธรรมไทยเราก็รู้ดี ศาสนาพุทธเราก็รู้จัก แต่บางครั้งเราก็เอาพระเอาพระพุทธรูปไปล้อเลียน ไปล้อเล่นกันสนุกสนาน เอาพระสงฆ์ไปเล่นกันสนุกปาก

ซึ่งสิ่งนี้มันสะท้อนให้เห็นว่าเราลืมนึกถึงความรู้สึกของคนที่เขานับถือที่เขาเคารพ พระพุทธรูปบางทีเราอาจคิดว่าเป็นแค่รูปปั้น แต่จริงๆแล้วบุคคลที่เขากราบ เขาไม่ได้เห็นว่าเป็นรูปปั้น แต่เขาเอาสิ่งนั้นเป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้า แล้วเวลากราบ เขาเอาส่วนที่สูงที่สุดของตนเอง น้อมกราบไปสู่สิ่งที่ต่ำที่สุด นั่นแสดงถึงความเคารพ แต่พวกเรากลับนำสิ่งเหล่านั้นมาล้อเล่น มันจึงเป็นการที่เราลืมนึกถึงความรู้สึกผู้อื่น ฉะนั้นหลวงพี่ก็อยากฝากไว้ ถ้าเราเป็น FC ทั้ง 2 คน ก็ควรเอาความคิดทัศนคติของทั้ง 2 คน เอาไปปรับปรุงเอาไปปรับใช้ด้วย อยากจะฝากไว้ เจริญพร เจริญธรรม”

อย่างไรก็ตาม หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ด้านชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก พร้อมกับแซวหลวงพี่ว่า เป็นแฟนคลับพี่จอง-คัลแลนใช่มั้ย ขณะเดียวกันก็มีหลายคนชื่นชมพี่จอง-คัลแลน ที่ใส่ใจความรู้สึกคนอื่น ไม่ต้องรอให้มีดราม่าก็ออกมาขอโทษก่อนเลย ทั้งนี้ยังพร้อมใจกันอนุโมทนาสาธุร่วมกันอีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูลและภาพ Tiktok@lp_omo