สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ว่า ประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำบราซิล และประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ร่วมกันเป็นประธานในพิธีขึ้นระวางเรือดำน้ำ “โตเนเลโร” (Tonelero) ซึ่งเป็นเรือดำน้ำลำที่ 3 จากทั้งหมด 4 ลำ ตามโครงการความร่วมมือกับฝรั่งเศส ในการพัฒนาเรือดำน้ำขับเคลื่อนด้วยพลังงานดีเซล ส่วนเรือดำน้ำลำที่ 4 ชื่อ “อังกอสตูรา” (Angostura) มีกำหนดขึ้นระวางในปี 2568


ขณะเดียวกัน โครงการพัฒนาเรือดำน้ำระหว่างทั้งสองประเทศ ยังครอบคลุมความร่วมมือในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับเรือดำน้ำ ไม่ว่าจะเป็น ฐานทัพเรือ และอู่ต่อเรือ ตลอดจนการพัฒนาอุตสาหกรรมเหล็กกล้า

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส จับมือกับประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำบราซิล และนางโรสอัลเกลา จันจา ดา ซิลวา สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของบราซิล ระหว่างพิธีขึ้นระวางเรือดำน้ำ “โตเนเลโร” ที่เมืองอิตาเก ในรัฐรีโอเดจาเนโร


ทั้งนี้ บราซิลมีแผนการสร้างเรือดำน้ำขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ลำแรกด้วย โดยตั้งชื่อไว้แล้วว่า “อัลวาโร อัลแบร์โต” แต่การดำเนินงานล่าช้ากว่าแผนการมาก ด้วยปัจจัยหลายประการ ซึ่งรวมถึงเรื่องงบประมาณ โครงการนี้ได้รับความสนับสนุนจากฝรั่งเศสเช่นกัน ยกเว้นบอยเลอร์ หรือหม้อน้ำเรือ ที่บราซิลขอสงวนสิทธิ์เป็นผู้ออกแบบเอง


นอกจากนี้ ลูลากล่าวกับมาครง ซึ่งเป็นผู้นำฝรั่งเศสคนแรกในรอบนานกว่า 1 ทศวรรษ ที่เยือนบราซิลอย่างเป็นทางการ ให้เพิ่มการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อช่วยให้บราซิลสามารถบูรณาการเทคโนโลยีนิวเคลียร์กับเรือดำน้ำ และการขายชิ้นส่วนเพิ่มเติม อาทิ จรวดขับดันนิวเคลียร์ แต่รัฐบาลปารีสยังคงลังเล.

เครดิตภาพ : AFP