เมื่อวันที่ 24 ม.ค. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผบก.สอท.4 พ.ต.อ.นรวัตน์ คำภิโล รอง ผบก.สอท.4 พ.ต.อ.อนุชาศรีสำโรง ผกก.2 บก.สอท.4 พ.ต.ท.ราชัน ลำใย รอง ผกก.2 บก.สอท.4 นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ในหมู่ 1 ต.เทพนคร อ.เมือง จ.กำแพงเพชร พร้อมจับกุม น.ส.อำพา อายุ 41 ปี เจ้าของบ้าน ในความผิดฐาน “ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล โดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมตรวจยึดสมุดบัญชีธนาคาร 4 เล่ม, โทรศัพท์มือถือและ จยย.ยี่ห้อฮอนด้า สีดำ หมายเลขทะเบียน ขจข 821 กำแพงเพชร จำนวน 1 คันที่รับจำนำไว้จากลูกค้า

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน กก.2 บก.สอท.4 ได้รับแจ้งว่า น.ส.อำพา มีพฤติกรรมเป็นนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ และคิดดอกเบี้ยในอัตราเกินกว่ากฎหมายกำหนด โดยมีการโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก จึงนำกำลังลงพื้นที่หาข้อมูลจากชาวบ้านที่เคยกู้เงินกับ น.ส.อำพา เจ้าแม่เงินกู้รายนี้ จนทราบว่ามีการปล่อยเงินกู้ให้กับชาวบ้านที่ต้องการใช้เงินด่วนในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 10-20 บาทต่อเดือน แล้วแต่บุคคลที่มามาติดต่อขอกู้ หากคืนไม่ทันกำหนด หรือขอผัดผ่อน ก็จะโดนทวง และโพสต์ข่มขู่ ประจานในเฟซบุ๊กทำให้อับอาย จนต้องไปหาหยิบยืมเงินมาจากที่อื่นมาเพื่อจ่ายค่าดอกเบี้ยให้เจ้าหนี้รายนี้ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมหลักฐานและขอหมายค้นจากศาลและเข้าจับกุม

จากการสอยบปากคำ น.ส.อำพา ให้การรับว่า เป็นนายทุนปล่อยเงินกู้จริง โดยจะเปิดกิจการรับต่อทะเบียน, พ.ร.บ.รถทุกชนิด และรับทำประกันภัย เพื่อบังหน้า แต่เบื้องหลังปล่อยเงินกู้นอกระบบในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 20 บาทต่อเดือน ซึ่งทำมานานหลายปีแล้ว ก่อนควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกำแพงเพชร ดำเนินคดีต่อไป.