เป็น “นักร้อง” ที่ไม่มีเพลงเป็นของตัวเอง แต่ได้สถานะเพราะความขยัน “ร้องเรียน” สารพัดเรื่อง จะสนใจหรือไม่สนใจ แต่ชื่อของ “ศรีสุวรรณ จรรยา” น่าจะเป็นชื่อที่แวดวงคนชอบกระแสข่าวต้องรู้จัก ก่อนถูกปิดตำนานถูกร้องแจ้งความเอาผิดเพราะไปเรียกรับเงิน กลายเป็นหมองูตายเพราะงู

นายศรีสุวรรณ เกิดวันที่ 25 พ.ค.2511 พื้นเพเป็นคนพิษณุโลก จบการศึกษาปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ปริญญาโทรัฐศาสตร์ ม.รามคำแหง พ่วงปริญญาโท อีกใบด้านสิ่งแวดล้อมจากนิด้า และสำเร็จปริญญาเอก ด้านการจัดการนโยบายสาธารณะ จากมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต

แทบตลอดชีวิตวนเวียนกับการช่วยเหลือผู้คน โดยได้แรงบันดาลใจจากบิดาที่มักชอบช่วยเหลือคนที่เดือดร้อน ก่อนเริ่มมีชื่อเป็นที่รู้จักจากบทบาทที่ร่วมกันก่อตั้งสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ขับเคลื่อนประเด็นสิ่งแวดล้อมสำคัญๆ อย่างคดี นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด/คดีบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท

ก่อนที่ต่อมาจะเริ่มขยับเป็นที่รู้จักเป็นวงกว้างผ่านหน้าสื่อ จนเป็นที่มาฉายานักร้องกับการเคลื่อนไหวร้องเรียนเกี่ยวกับประเด็นทางการเมืองผ่านบทบาทเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ร้องแทบทุกเรื่อง เช่น ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกฯ ช่วงปี 2557 ว่าเข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน/การยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบบริษัทบุตรชายของ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชายพล.อ.ประยุทธ์ ที่ได้รับงานจากกองทัพภาคที่ 3 ขณะพล.อ.ปรีชา เป็นแม่ทัพภาคที่ 3

นอกจากเป็นขาประจำสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายศรีสุวรรณยังถือเป็นขาประจำสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพราะร้องกกต.ไว้หลายเรื่องเช่นกัน อาทิ ร้องสอบพรรคพลังประชารัฐ จัดโต๊ะจีนระดมทุน 200 โต๊ะ โต๊ะละ 3 ล้านบาท แม้ต่อมาจะถูกยกคำร้อง/ยื่นให้กกต. ชงศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักษาชาติ/ยื่นกกต.ชงศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ ข้อหาปล่อยคนนอกครอบงำ/ร้องนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ทำป้ายหาเสียงที่อ้างว่านำไปดัดแปลงเป็นกระเป๋าได้ อาจเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ ไปจนถึงร้องกกต.สอบพรรคเพื่อไทย ปล่อยให้นายทักษิณ ชินวัตร ครอบงำหรือชี้นำพรรค

ประเด็นร้องเรียนของนายศรีสุวรรณมีหลายรูปแบบตั้งแต่ความเดือดร้อนประชาชนไปจนถึงทุจริตหน่วยงาน และการทำหน้าที่ของนักการเมือง แต่ที่เป็นผลงานสร้างชื่อที่ถือเป็น “เครดิต” เจ้าตัวคือ การยื่นคำร้องให้กกต.ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยพรรคอนาคตใหม่ กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรค เปิดเผยปมปล่อยเงินกู้ให้พรรคยืม จนนำมาสู่การยุบพรรคอนาคตใหม่

อีกคดีเป็นกรณีถือครองใบ ภทบ.5 ของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งต่อมาป.ป.ช.ชี้มูลความผิดมาตรฐานจริยธรรม และส่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งพิพากษาว่าผิดจริยธรรมจริง

ขณะที่เรื่องร้องเรียนไม่นานนี้ช่วงเดือนต.ค.2566 นายศรีสุวรรณ พร้อมด้วย นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก เพิ่งยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เพื่อให้ตั้งคณะกรรมการสอบเอาผิดขบวนการฮั้วประมูลโครงการจัดเช่ากำไลอีเอ็ม (กำไลข้อเท้า) มูลค่า 1,600 ล้านบาท

สำหรับนายศรีสุวรรณไม่ว่าจะไปร้องเรียนที่ใดจะมีการถ่ายภาพพร้อมท่าทางที่เป็นโลโก้ประจำตัวคือ “เซลฟี่คำร้อง พร้อมป้ายหน่วยงานที่ไป”

ร้องจนโดนต่อยกลางวงสื่อ
18 ต.ค.2565 ที่ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถูกบุกต่อย ขณะร้องเอาผิดเดี่ยว 13 ของโน้ส อุดม แต้พานิช

11 พ.ค.2566 ถูกบุกทำร้ายอีกครั้งโดยอาจารย์วัยเกษียณ จากการไปร้องเรียนให้ กกต.ตรวจสอบนโยบายแจกเงินดิจิทัล ของพรรคเพื่อไทย ถูกยุบสมาคม ก็ตั้งองค์กรใหม่

9 มิ.ย.2566 สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ถูกเพิกถอนการจดทะเบียน ก่อนต่อมาได้ประกาศตัวเป็น ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน

ลาบวช 15 วัน ก่อนเป็นข่าวฉาว

21 ธ.ค.2566 ปรากฏข่าวนายศรีสุวรรณ เข้าพิธีอุปสมบท ได้ฉายา “สิริภทฺโท” แปลว่า “ผู้มีสิริอันเจริญ” ก่อนลาสิกขาวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งน่าจะเป็นการปรากฏตัวผ่านสื่อล่าสุดก่อนนำมาสู่การรวบตัวเพราะถูกร้องว่ารีดเงิน.