เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 29 ม.ค. ร.ต.อ.ทวีศักดิ์ เอี่ยมจงจันทร์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในโรงงานปุ๋ยอินทรีย์ หมู่ 2 ต.ดอนเจดีย์ อ.พนมทวน จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.ธวัชชัย นรสิงห์ ผกก.สภ.พนมทวน รถดับเพลิงจากองค์การบริหารส่วนตำบล และพื้นที่ข้างเคียงกว่า 30 คัน และเจ้าหน้าที่มูลนิธิขุนรัตนาวุธ

ที่เกิดเหตุพบนายทวิช เที่ยวมาพบสุข นายอำเภอพนมทวน พร้อมกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ได้ประชุมวางแผนดับเพลิง เนื่องจากไฟได้ลุกไหม้อย่างรุนแรง อีกทั้งบริเวณข้างเคียงยังเป็นไร่มันสำปะหลังและไร่อ้อย เกรงว่าไฟจะลุกลามทำให้ควบคุมเพลิงได้ยากขึ้น รวมไปถึงตลอดเวลายังมีการระเบิดอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ต่างผวาออกมาดูเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเพลิงลุกไหม้บริเวณโรงเก็บถังสีขนาด 200 ลิตร ของโรงงานปุ๋ยดังกล่าว กว่า 100 ถัง เกิดระเบิดดังสนั่นอย่างต่อเนื่อง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงแจ้งว่า หากเข้าไปดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้อยู่ตอนนี้ เกรงว่าอาจจะเกิดอันตรายต่อตัวเจ้าหน้าที่เอง อีกทั้งยังไม่รู้ว่าข้างในถังขนาด 200 ลิตร ข้างในคืออะไร จึงต้องปล่อยให้เพลิงสงบลงกว่านี้ถึงจะเข้าไปปฏิบัติการดับเพลิงได้ ตอนนี้ทำได้เพียงควบคุมไม่ให้เพลิงลุกลามออกนอกบริเวณคันดินเท่านั้น ก่อนระดมฉีดน้ำรอบๆ สกัดไม่ให้เพลิงลามออกมาเป็นวงกว้าง นานหลายชั่วโมง กระทั่งเสียงระเบิดหมด จึงเร่งฉีดน้ำดับเพลิง โรงเก็บเสียหายหมดทั้งหลัง

ถามนายสมคิด ศรีสงคราม อายุ 62 ปี เจ้าของโรงงานปุ๋ย เบื้องต้นบอกว่า ถังขนาด 200 ลิตร ที่เพลิงไหม้นั้น เป็นของคนที่รู้จักกันมาขอเช่าพื้นที่ได้ปีกว่าแล้ว เพื่อเก็บถังซึ่งข้างในเป็นสี ลักษณะเป็นกากสีที่เอาไว้ทำเป็นเชื้อเพลิงสำหรับเผาขยะเศษเหล็กเศษลวด โดยจำนวนถังมีจำนวนเท่าไหร่ไม่แน่ใจ แต่น่ามากกว่า 100 ถัง สำหรับไฟไหม้ในลักษณะนี้ในโรงงานยังไม่เคยเจอ และในที่เกิดเหตุไม่มีคนอยู่ จึงไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

สาเหตุเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่คาดว่าอาจมีคนมาจุดไฟเผาไร่หรือเผาขยะใกล้กับที่โรงเก็บถังสีดังกล่าว ก่อนลามมาติดถังที่วางอยู่จนไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจจะได้สอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป