เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 ม.ค. พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. เดินทางไปติดตามและรายงานสรุปผลการสืบสวนเกี่ยวกับคดีที่ชายต่างชาติชาวสวิตเซอร์แลนด์ คือนายโรแลนด์ โพสีงาม อายุ  53 ปี ที่ก่อเหตุฆ่า น.ส.อรทัย โพสีงาม อายุ 46 ปี ภรรยาชาวไทยเสียชีวิตภายในบ้านพักที่บ้านโคกแขวน หมู่ที่ 5 ต.เฉลียง อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ก่อนนำศพขึ้นรถจักรยานยนต์ไปทิ้งไว้กลางไร่ข้าวโพดที่อยู่ห่างจากบ้านพักไปประมาณ 3 กิโลเมตร  ซึ่งคดีนี้ผู้ตายได้หายตัวไปตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำวันที่  8 ม.ค.67 ที่ผ่านมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้เวลาในการสืบสวนและสอบปากคำนายโรแลนด์ถึง 21 วัน จนยอมรับสารภาพและนำไปชี้จุดทิ้งศพในที่สุด

โดยภายหลังที่ พล.ต.อ.ธนา ได้เดินทางมาถึงก็ได้กล่าวชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่ช่วยกันคลี่คลายคดีนี้ซึ่งเป็นที่สนใจจากสื่อมวลชนและสังคมอย่างมาก  ก่อนที่จะขึ้นไปรับฟังรายงานสรุปบนห้องประชุม สภ.ครบุรี นานกว่า 1 ชั่วโมง จากนั้นได้ให้ พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นผู้แถลงข่าวกับสื่อมวลชน

พล.ต.ท.อิทธิพล เปิดเผยว่า จากการรายงานของตำรวจชุดสืบสวนแจ้งว่า สาเหตุของการก่อเหตุในครั้งนี้ เกิดจากการมีปากเสียงกันระหว่างผู้ต้องหากับผู้ตาย  ที่ผู้ต้องหารับสารภาพมาส่วนหนึ่งว่า เกี่ยวกับเรื่องที่ฝ่ายหญิงจับได้ว่าตัวเองมีผู้หญิงคนอื่น จนเกิดการทะเลาะวิวาทขึ้นจนผู้ต้องหาให้มือบีบคอผู้ตายเสียชีวิต นำศพผู้ตายออกทางหน้าต่างข้างบ้าน ขึ้นรถจักรยานยนต์ ใช้ขาหนีบร่างผู้ตายไว้ที่ด้านหน้ารถ  แล้วนำศพไปทิ้งไว้ที่ไร่ข้าวโพดจุดที่พบศพ  แล้วนำรถจักรยานยนต์ไปจอดไว้ที่ทุ่งนา เพื่อสร้างเรื่องว่าผู้ตายหนีออกจากบ้านไปเอง  ซึ่งในส่วนนี้ทางตำรวจต้องทำการพิสูจน์ให้ได้ว่าเรื่องที่ผู้ต้องหาให้การเป็นความจริงหรือไม่

โดยตอนนี้ทางนิติวิทยาศาสตร์เราได้ทำการเก็บคราบเลือดในที่บ้านพักของผู้ตายแล้วส่วนหนึ่ง  ส่วนในที่ทิ้งศพก็ได้มีการเก็บเพิ่มเติมมาอีกส่วนหนึ่ง  และตอนนี้ทาง พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. ไม่ต้องการให้คดีนี้มีความผิดพลาดซ้ำรอยเหมือนเช่นคดีอื่นที่เคยผ่านมา  และคดีนี้เชื่อว่าผู้ต้องหาก่อเหตุคนเดียว ตอนนี้ยังไม่มีประจักษ์พยาน มีเพียงภาพจากกล้องวงจรปิด  และดีเอ็นเอในที่เกิดเหตุที่สามารถระบุได้ว่าผู้ต้องหาลงมือเพียงคนเดียว  สำหรับกรณีที่มีการตรวจสอบพบว่ามีไพ่แจ๊คโพแดงอยู่ภายในปากของผู้ตายนั้น ตอนนี้ผู้ต้องหายังไม่ได้บอกถึงเรื่องนี้ คงต้องรอให้มีการซักถามกันอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิตที่ชัดเจนว่าเกิดจากการขาดอากาศหายใจหรือว่าจากสาเหตุอื่นใดนั้น ตอนนี้ยังไม่สามารถตอบได้ต้องรอผลยืนยันจากทางนิติวิทยาศาสตร์ออกมาก่อน 

สำหรับสาเหตุที่ทางผู้ต้องหาให้การรับสารภาพนั้นมาจากการที่ผู้ต้องหาให้การขัดกับภาพจากกล้องวงจรปิด เนื่องจากผู้ต้องหาให้การว่าวันที่ผู้ตายหายตัวไปนั้นตัวเองอยู่บ้านไม่ได้ออกไปไหน แต่จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดกลับพบว่าผู้ต้องหาได้ขี่รถจักรยานยนต์ออกจากบ้าน บวกกับการซักถามและหาข้อหักล้าง จนทำให้ผู้ต้องหาจำนนด้วยหลักฐานและรับสารภาพในที่สุด ส่วนในกรณีที่มีดีเจวิทยุชุมชน ที่นำผู้ต้องหามาติดต่อขอพาสปอร์ตคืน จะมีส่วนรู้เห็นหรือเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมในครั้งนี้หรือไม่นั้น ตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานอะไรที่เชื่อมโยงไปถึง ส่วนการดำเนินการขั้นต่อไปนั้น ตอนนี้ยังคงต้องรอผลการตรวจพิสูจน์จากแพทย์ที่ชัดเจนก่อนถึงสาเหตุของการเสียชีวิต

ด้าน พล.ต.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ด่านสุวรรณ์ ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา กล่าวว่า ตอนนี้ทางตำรวจได้แจ้งข้อหา ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และปิดบังอำพรางซ่อนเร้นศพ และจะรอผลยืนยันทางการแพทย์ถึงสาเหตุของการเสียชีวิตที่ชัดเจน  ที่อาจจะสามารถแจ้งข้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมภายหลังได้ และจากการสอบปากคำผู้ต้องหาผ่านล่าม ผู้ต้องหาก็รู้สึกเสียใจและสำนึกกับสิ่งที่ทำเอาไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในระหว่างที่ทาง รอง ผบ.ตร.ได้เข้ารับฟังรายงานสรุป น.ส.ธิดารัตน์ โพสีงาม น้องสาวของ น.ส.อรทัย ผู้เสียชีวิต ได้เดินทางมาที่ สภ.ครบุรี หลังจากได้รับการติดต่อจากทางตำรวจไปเพื่อนำยารักษาโรคประจำตัวมาให้นายโรแลนด์ พร้อมกับลูกสาวของ น.ส.อรทัย  จึงมีโอกาสสัมภาษณ์ความรู้สึกของลูกสาว ซึ่งบอกว่า ตอนนี้ก็รู้สึกเบาใจขึ้นเพราะได้เจอแม่แล้ว

เค้นทั้งคืน! หิ้ว ‘สามีฝรั่ง’ ทำแผน-ฝากขัง พร้อมแจ้ง 2 ข้อหาหนัก

ส่วนความรู้สึกกับผู้ต้องหาตอนนี้นั้น ยอมรับว่าโกรธ เพราะว่าเป็นคนที่พรากเอาแม่ไปจากตัวเอง แต่ก็ทำอะไรไม่ได้และไม่สามารถที่จะเอาแม่กลับคืนมาได้แล้ว ตลอดระยะเวลาตั้งแต่ที่แม่หายตัวไป ตัวเองจะสงสัยมาตลอดว่านายโรแลนด์พ่อเลี้ยงจะมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ แต่ใจหนึ่งก็ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าจะลงมือทำได้ลงคอ เพราะที่ผ่านมานายโรแลนด์ก็ทำดีกับครอบครัวมาพอสมควร