เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่หน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (รมช.) กล่าวถึงกรณีหลายคนตั้งข้อสังเกตว่า เพลิงไหม้ในครั้งนี้อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีของ นายเจ๋ง ดอกจิก และนายศรีสุวรรณ จรรยา ว่าเป็นการเผาทำลายหลักฐานหรือไม่นั้น

นายไชยา กล่าวว่า ตนขอยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เนื่องจากตนไม่ได้รับมอบหมายให้ดูแลกรมการข้าว จึงไม่อยากให้นำไปโยงเกี่ยวกับการเมือง และยืนยันว่า เจ๋ง ดอกจิกและศรีสุวรรณ จรรยา ไม่เคยมาพบตน สามารถตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดได้ ส่วนประเด็นที่ นายศรีสุวรรณ มายื่นร้องให้ตรวจสอบ TOR ในการจัดซื้อเครื่องบินฝนหลวงในการจัดซื้อเครื่องบินฝนหลวง 2 ลำว่ามีการล็อกสเปกเครื่องยนต์หรือไม่ ในประเด็นนี้ในทางปฏิบัติตนได้รับการมอบหมายให้กำกับดูแลในส่วนบริหาร และนโยบาย ไม่มีอำนาจในการอนุมัติงบประมาณแต่อย่างใด

ส่วนการร้องเรียนมีผู้ร้องด้วยกัน 2 ฝ่าย ฝ่ายแรกคือนายศรีสุวรรณ ได้ไปยื่นที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยตรง ซึ่งมีที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายเป็นผู้รับเรื่อง และอีกส่วนเป็นการร้องมาจากบุคคลภายนอก อย่างเป็นลายลักษณ์อักษรและตามระเบียบของราชการ จากการตรวจสอบ เป็นเรื่องที่หน่วยงานต้องชี้แจงเนื่องจากผู้ร้องเป็นผู้ที่มีความรู้ทางด้านนี้ ตนจึงได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีปลัดกระทรวงเป็นประธาน ก่อนจะบันทึกข้อเท็จจริง นำยื่นต่อรัฐมนตรีฯ

ตั้งแต่มาทำงานในช่วงระยะเวลา 4 เดือนที่ผ่านมา มีการปราบปรามหมู เนื้อ และตีนไก่เถื่อน ตนก็พอจะรู้มาบ้างว่าจะต้องเจอกับอะไร แต่ตนเป็นหมูไม่กลัวน้ำร้อน ใครก็ทำอะไรตนไม่ได้ ซึ่งตอนนี้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับเป็นคดีพิเศษเรียบร้อยแล้ว และหากข้าราชการคนใดเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับความผิดที่เกิดขึ้น ก็จะต้องดำเนินคดี ไม่มีข้อยกเว้น.